SEO mũ trắng là gì? Cách lựa chọn SEO mũ trắng phù hợp nhất

seo mũ trắng

SEO mũ trắng (Whitehat) được biết đến là một phương pháp SEO phát triển Website an toàn và không bị Google phạt.Vậy SEO mũ trắng là gì? Ưu điểm và cách SEO White Hat hiệu quả. Hãy cùng Tinymedia tìm hiểu chi tiết và tháo gỡ các thắc mắc từ bài viết sau.

SEO mũ trắng là gì? SEO mũ đen là gì?

Để biết phương pháp SEO nào tốt hơn cho website của bạn, điều đầu tiên bạn nên biết là SEO mũ trắng là gì? SEO mũ đen là gì?

Khái quát về SEO mũ trắng

Nói một cách đơn giản, SEO mũ trắng là việc áp dụng các kỹ thuật SEO thân thiện với Google, được Google tin cậy. Đẩy bài viết lên top một cách tự nhiên từ năng lực viết bài mà không cần công cụ hỗ trợ. Mật độ liên kết vừa phải với Anchor Text có mức độ liên quan cao. Làm theo đúng hướng dẫn từng bước của công cụ tìm kiếm.

seo mũ trắng

Khái quát về SEO mũ đen

SEO mũ đen là việc sử dụng các thủ thuật, mánh khóe để thao túng các công cụ tìm kiếm. Cách này giúp người làm SEO dễ dàng lên top Google hơn. Trong khi Google đã có những thuật toán nhằm loại bỏ các website không chất lượng, nhưng các SEOer vẫn tìm tòi và phát triển các cách thức để “lách luật” như spam, tạo nhiều liên kết không có chủ đích,…

SEO mũ xám là gì?

Đây là kỹ thuật kết hợp giữa “mũ đen” và “mũ trắng” với mục đích giúp SEO tốt hơn “mũ trắng”. Hầu hết các công ty SEO hay những người làm SEO thường áp dụng các kỹ thuật SEO “mũ xám” hơn. Kỹ thuật seo này giúp giảm thời gian đẩy bài và ít tốn kém hơn so với SEO mũ trắng.

seo mũ trắng

Tuy nhiên, nếu không áp dụng đúng cách, website có thể bị ảnh hưởng trong một số trường hợp như rơi vào sandbox, từ khóa website không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm thời gian dài, trang chủ không được index, từ khóa nhanh chóng bị tụt hạng,…

Ưu và nhược điểm của SEO mũ trắng và mũ đen

Việc lựa chọn “mũ trắng” hay “mũ đen” vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng SEOer. Bởi mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào lĩnh vực của bạn.

Ưu và nhược điểm của SEO White Hat

Về ưu điểm:

  • Thân thiện với công cụ tìm kiếm Google
  • Trang web của bạn sẽ an toàn hơn vì nó không chứa nhiều spam
  • Ít có khả năng bị tụt hạng – Google tin tưởng website của bạn hơn
  • Trải nghiệm khách hàng tốt, người dùng cao.

Về nhược điểm:

  • Vì các bài viết được viết thủ công nên các từ khóa lên top sẽ mất nhiều thời gian hơn
  • Chi phí thuê nhân sự cao hơn các dịch vụ SEO trang web khác.

seo mũ trắng

Ưu và nhược điểm của SEO Black Hat

Trong quá trình thực hiện SEO lên top, khi sử dụng SEO mũ đen, bạn cần hiểu rõ ưu và nhược điểm của phương pháp này. Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp rõ hơn về các ưu và nhược điểm của SEO mũ đen.

Về ưu điểm:

  • SEO dễ dàng và nhanh chóng để đạt được top đầu
  • SEO mũ đen sử dụng nhiều phương pháp ẩn giúp nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng của Seoer 
  • SEOer thành thạo các kỹ thuật SEO và các bot tìm kiếm
  • Đạt được sự tin tưởng cao trong nhận thức của khách hàng.

Về nhược điểm:

  • Một khi bạn đã rơi xuống top, rất khó để làm lại SEO cho dù bạn sử dụng phương pháp nào
  • Dễ dàng rơi xuống top đầu và bị Google phạt
  • Thường xuyên cập nhật các thay đổi để tránh các thuật toán mới của Google
  • Backlink dễ bị đánh khiến SEO khó duy trì bền vững.

Tìm hiểu về mô hình 3 Win của Google

Khi nào hệ thống tìm kiếm của Google tồn tại bền vững?

  • Người tìm kiếm có được thông tin chi tiết và chuẩn xác mà họ cần
  • Chủ sở hữu website có traffic và đạt được mục tiêu của họ (doanh thu bán hàng, người theo dõi, thành viên diễn đàn,…).
  • Google được tin cậy bởi hàng tỷ người tìm kiếm và hàng triệu nhà quảng cáo.

Làm thế nào để có được cả ba điều “mãi mãi”? Google cần người tìm kiếm, nhưng nó cũng cần chủ sở hữu trang web trả tiền quảng cáo.

seo mũ trắng

Câu hỏi đặt ra là: “Nên ưu tiên người tìm kiếm hay nhà quảng cáo để Google có thể kiếm tiền”?

Câu trả lời là: Giữ chân người tìm kiếm (User).

Dẫu vậy, những người “phe đỏ” thường luôn tìm cách suy nghĩ của “phe xanh”, tìm ra các thuật toán của Google, hiểu Google và các mánh khóe để qua mặt Google.

Đó chính là mâu thuẫn, Google ưu tiên phục vụ người tìm kiếm, còn chúng ta ưu tiên tìm hiểu Google để lách luật, đó cũng là SEO mũ đen.

Phân tích ví dụ SEO thực chiến

Google là hướng dẫn viên du lịch và bạn yêu cầu Google cung cấp mọi thứ khi cần, chẳng hạn như “Quán phở nào ngon ở Hà Nội”. Ban đầu, Google nghĩ rằng nếu một quán phở được nhiều người giới thiệu (backlink) thì tốt, Google sẽ cho quán ăn đó điểm cao (PageRank) và giới thiệu quán đó cho khách du lịch đầu tiên khi họ hỏi.

Biết được điều này, thay vì làm cho các quán phở ngày một tốt hơn để có thêm nhiều lượt giới thiệu, các chủ quán phở (SEOer) đã nghĩ ra một cách tiếp cận khác: tạo nhiều giới thiệu giả về mình (tạo backlink, mua bán backlink để liên kết, hack backlink).

seo mũ trắng

Trong ngắn hạn, các nhà hàng phở sẽ rất đông khách do Google mang lại rất nhiều khách hàng. Nhưng dần dần, khách du lịch sẽ không đến quán phở nữa vì họ thực sự cần một tô phở ngon chứ không phải những lời giới thiệu giả dối. Ngoài ra, điều nguy hiểm hơn là khách du lịch sẽ ngừng hỏi Google. Đến lúc đó, Google sẽ mất khách du lịch và tiệm phở.

Bạn hiểu chứ? Thay vì tập trung vào người dùng, SEO mũ đen học thuật toán của Google và đưa ra các hướng dẫn sai khiến hệ thống của Google không thể phân biệt được kết quả tốt và xấu. Nếu điều này xảy ra trong một thời gian dài, sẽ không ai tìm kiếm trên Google nữa. Đó là lý do tại sao Google luôn cập nhật các thuật toán của họ để cải thiện kết quả tìm kiếm của họ.

seo mũ trắng

Họ cần chủ sở hữu website tạo nội dung tốt, đó là một tài nguyên miễn phí mà họ không phải vất vả tạo ra. Họ cần chủ sở hữu trang web trả tiền cho quảng cáo, nhưng nếu quảng cáo không làm hài lòng người tìm kiếm, họ sẵn sàng để bạn đi.

Vì vậy, SEO mũ trắng khác với SEO mũ đen ở chỗ những người làm SEO mũ trắng tập trung vào những người tìm kiếm, họ cũng học các thuật toán của Google, nhưng theo nguyên tắc và hướng dẫn của Google (ví dụ: Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về SEO), để giúp Google hiểu họ đang làm gì.

SEO mũ trắng và SEO mũ đen phù hợp với từng thị trường ngách

Sử dụng SEO mũ trắng hay SEO mũ đen phụ thuộc vào mục tiêu của bạn và thị trường ngách của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng một thương hiệu lâu dài, thì mũ trắng là con đường phù hợp nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong một niche spam như “các khoản vay ngắn hạn”, mũ trắng có thể sẽ không cắt được nó.

seo mũ trắng

SEO mũ đen / mũ xám chiếm một số ngách ví dụ: các khoản vay ngắn hạn,… Trên thực tế, với SEO mũ trắng trong những ngành này có rất ít hoặc hiếm cơ hội chiến thắng khi chơi theo luật.

Tất nhiên, bạn có thể bắt đầu với những mục đích tốt nhất (tức là mũ trắng) trong những lĩnh vực này. Tuy nhiên, một khi bạn thấy thành công, đối thủ cạnh tranh của bạn có thể kéo bạn trở lại lãnh địa SEO mũ đen.

Dẫu vậy, nếu bạn đang điều hành một dự án hợp pháp trong một ngành công nghiệp hợp pháp, có nhiều khả năng bạn sẽ giành chiến thắng mà không cần sử dụng đến SEO mũ đen.

Các đặc trưng cơ bản của cách SEO mũ trắng

Nghiên cứu từ khóa

Mặc dù điều này có thể tốn nhiều thời gian, nhưng nó rất quan trọng và cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn. Nghiên cứu từ khóa và phân tích giúp bạn xác định các từ khóa mà đối tượng và mục tiêu của bạn đang tìm kiếm, khi họ nhập vào ô tìm kiếm trên Google hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác.

seo mũ trắng

Xếp hạng từ khóa phù hợp là một yếu tố chính trong việc xác định thứ hạng website của bạn trong các công cụ tìm kiếm. Các từ khóa phù hợp có thể tạo ra hoặc phá vỡ website của bạn.

Hệ thống Backlink

Chiến thuật này đề cập đến các liên kết ngược (backlink) từ các trang web… quay lại trang web của bạn. Trang web càng có nhiều liên kết ngược thì nó càng phổ biến với các công cụ tìm kiếm, nhờ đó, cải thiện chiến lược SEO của bạn. Backlink có thể làm tăng độ phổ biến và khả năng hiển thị của một liên kết.

Content chất lượng

Tạo nội dung chất lượng cao, thú vị thu hút người dùng truy cập trang web. Nội dung trang web phong phú thì có giá trị để xuất hiện trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

seo mũ trắng

Hầu hết các nhà tiếp thị SEO sử dụng SEO mũ trắng như một phương tiện để tăng lưu lượng truy cập trang web và cuối cùng là tăng ROI. Như chúng ta đã biết, White Hat SEO là một phương pháp đã được chứng minh được sử dụng chủ yếu bởi các nhà tiếp thị muốn đầu tư lâu dài vào SEO. 

Đồng thời, chúng đòi hỏi nhiều công sức và nỗ lực hơn so với SEO mũ đen, nhưng lợi ích lâu dài lớn hơn chi phí ngắn hạn.

3 yếu tố chính của SEO mũ trắng

  • Tập trung và thương hiệu: Màu sắc, Font chữ, Style. Tất cả đều giúp xây dựng thương hiệu và website để mọi người nhớ đến. Nếu mọi người nhớ đến website của bạn, họ sẽ nhấp vào trang web khi họ thấy nó hiển thị trên SERPs. Nhờ vậy, chỉ số tương tác trên website tăng.
  • Giao diện thân thiện với thiết bị di động: Các website được tạo cần có độ phản hồi tốt và tương thích với thiết bị di động. Nhưng điều đó không có nghĩa là trải nghiệm người dùng trên các trang này tốt. Dành thời gian để cải thiện thị giác trang web của bạn; trải nghiệm người dùng và hoạt động tốt trên thiết bị di động.
  • Sử dụng không gian hiệu quả: Không một ai thích cấu trúc lộn xộn. Không gian đóng một vai trò quan trọng trong việc phân chia các thành phần của trang web. Đồng thời, tăng khả năng tương tác và các lợi ích tích cực khác.

Mấu chốt vấn đề

Bạn có thể:

  • Đối với SEO mũ đen: tạo 10 trang web hời hợt và xem trang nào còn sống sót.
  • Đối với SEO mũ trắng: Lên ý tưởng và đầu tư cho đến khi nó hoạt động.

Lời kết

Qua bài viết, bạn đọc đã nắm rõ được khái niệm SEO mũ trắng, các đặc trưng và cách SEO White Hat tối ưu nhất. Từ đó, hạn chế phương pháp SEO độc hại và phát triển website một cách an toàn, bền vững. 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

***** Đoạn code này gắn ở footer code website