Meta Title là gì đã không còn xa lạ đối với những người làm SEO lâu năm. Dẫu vậy, đối với những người mới bắt đầu thì thuật ngữ này vẫn còn khó hiểu và chưa hiểu hết vai trò quan trọng của nó. Hãy cùng Tinymedia tìm hiểu về Meta Title là gì? Vai trò và tiêu chí của một Meta Title chuẩn SEO.
Thẻ Meta Title là gì?
Định nghĩa
Meta Title hay tiêu đề SEO được định nghĩa là một thẻ siêu HTML chỉ định tiêu đề của trang web, hiển thị cùng với thẻ mô tả (Description) trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhằm mô tả nội dung súc tích của một trang.
Vị trí hiển thị
Các tiêu đề SEO của Google xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau, nhưng phổ biến nhất ở ba nơi là: Kết quả SERP, mạng xã hội và đầu trình duyệt của trang web.
CÁC SERIES XEM MIỄN PHÍ TỪ PHẠM ĐỊNH - THỢ SEO
Thẻ Meta Title quan trọng như thế nào?
Trang kết quả tìm kiếm
Meta Title của bạn sẽ xác định kết quả tìm kiếm của người dùng. Đây cũng là trải nghiệm đầu tiên mà khách truy cập tìm kiếm vào website của bạn. Ngay cả khi trang web của bạn xếp hạng tốt, một tiêu đề tốt có thể là yếu tố quyết định xem ai đó có nhấp vào liên kết của bạn hay không.
Trình duyệt web
Thẻ tiêu đề được hiển thị ở đầu trình duyệt web và được sử dụng để hiển thị hoặc xác định nội dung của trang khi nhiều tab đang mở hoặc khi trang không được nhấp hoàn toàn.
Mạng xã hội
Một số trang web như mạng xã hội sẽ sử dụng thẻ tiêu đề của bạn để xác định nội dung hiển thị khi bạn chia sẻ.
Một số ứng dụng như Facebook và Twitter có thẻ meta riêng cho phép bạn chỉ định tiêu đề khác với thẻ tiêu đề chính. Điều này cho phép bạn tối ưu hóa cho từng ứng dụng và cung cấp các tiêu đề dài hơn vào những thời điểm có lợi nhất.
Vai trò của Meta Title trong SEO website
Thẻ tiêu đề là một yếu tố quan trọng không chỉ ở phía công cụ tìm kiếm mà còn ở phía người dùng. Đối với các công cụ tìm kiếm, thẻ tiêu đề giúp các công cụ đó hiểu nội dung trang của bạn khi nó thu thập thông tin.
Tăng tỷ lệ CTR (click)
Với tư cách là người dùng, Meta Title là ấn tượng đầu tiên thoáng qua về những gì họ có thể tìm thấy trên trang của bạn. Nó giúp người dùng hiểu nội dung của bạn trên một website cụ thể.
7 cách đẩy website lên top ngay trong 3 tuần
Đồng thời, đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định của người dùng có nhấp vào liên kết của bạn hay không. Do đó, nó cũng là vai trò đầu tiên của tiêu đề Meta.
Vì vậy, nếu bạn đã tự tin vào nội dung của mình, hãy tối ưu hóa thẻ tiêu đề để bài viết của bạn để được Google đánh giá cao và nhanh chóng lọt top.
Tăng thứ hạng trên Google Search
Meta Title không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, tức là ngay cả việc tối ưu hóa các từ khóa trong thẻ tiêu đề cũng sẽ không giúp trang của bạn xếp hạng trên Google. Tuy nhiên, thẻ tiêu đề là một yếu tố xếp hạng gián tiếp vì chúng ảnh hưởng đến CTR (tỷ lệ nhấp chuột) của bạn.
Nó liên quan đến các yếu tố đã nói ở trên làm tăng CTR. Càng nhiều người dùng nhấp vào tiêu đề trang của bạn, Google sẽ xếp hạng trang web của bạn càng cao, vì đây là yếu tố xếp hạng trực tiếp của Google.
Tăng độ phủ sóng thương hiệu
Về vấn đề xây dựng thương hiệu, nếu thương hiệu của bạn đã được xây dựng và trở thành một tên tuổi đáng tin cậy trong ngành, bạn có thể sử dụng thẻ tiêu đề như một công cụ hữu ích để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Bạn có thể làm điều này bằng cách hiển thị tên thương hiệu của mình trên thẻ tiêu đề, đây là một cách để mời mọi người nhấp vào trang của thương hiệu mà họ tin tưởng.
- Đọc thêm: Meta title là gì? Tầm quan trọng của Topic cluster và mua tên miền uy tín
9 Tiêu chí tối ưu Meta Title chuẩn SEO mới nhất 2024
Các công cụ tìm kiếm luôn muốn các thẻ tiêu đề chứa các từ khóa và cụm từ có liên quan mô tả nội dung của một trang web. Do đó, nếu bạn tạo một tiêu đề không liên quan đến trang, Google có thể chọn hiển thị một tiêu đề khác. Vì vậy, bạn nên tối ưu hóa tiêu đề không chỉ cho Google, mà còn cho người dùng.
Để tối ưu hóa tiêu đề SEO tốt nhất, hãy cùng tìm hiểu 9 tiêu chí tối ưu hóa tiêu đề SEO hiệu quả cho năm 2022 ngay sau đây!
Độ dài Title chuẩn SEO, hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm
Vì Google chỉ có thể hiển thị 50-60 ký tự của tiêu đề trang trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia làm SEO, tiêu đề SEO của bạn nên dài 60 ký tự. Độ dài tiêu đề chuẩn SEO là một tiêu chuẩn bạn luôn cần lưu ý khi đặt tiêu đề.
Có một điều bạn phải lưu ý về độ dài tiêu đề. Nếu tiêu đề của bạn quá dài (hơn 60 ký tự), công cụ tìm kiếm sẽ xóa văn bản khỏi tiêu đề bằng cách thêm một ký hiệu (“…”) sau nó. Thậm chí có thể hiển thị một tiêu đề khác với tiêu đề ban đầu mà bạn đã cung cấp trong HTML.
Cố gắng tránh những tiêu đề CapsLock, bởi người tìm kiếm có thể khó đọc và bị giới hạn nghiêm trọng số lượng ký tự mà Google có thể hiển thị.
Ưu tiên từ khóa có thứ hạng tự nhiên cao
Người dùng có xu hướng đọc từ trái sang phải và từ trên xuống dưới, vì vậy những từ khóa đầu tiên sẽ thu hút sự chú ý của người dùng. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên từ khóa chính đứng đầu là hiển thị kết quả và không ẩn nội dung quan trọng.
Ví dụ: nếu bạn là người làm SEO cho từ khóa “dịch vụ SEO”, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn đặt cụm từ khóa này ở đầu tiêu đề hơn là giữa hoặc cuối tiêu đề.
Một trong những sai lầm khi tối ưu thẻ tiêu đề là người làm SEO thường cố gắng nhồi nhét từ khóa mà họ muốn tối ưu. Mặc dù điều này không dẫn đến bất kỳ hình phạt nào từ Google, nhưng nó tạo ra trải nghiệm người dùng cực kỳ kém. Tất nhiên, một tiêu đề không hấp dẫn hoặc lôi cuốn người tìm kiếm và họ chắc chắn sẽ bỏ qua việc nhấp vào liên kết trang của bạn.
Vì vậy, bạn có thể ưu tiên từ khóa chính của mình ở đầu tiên, nhưng thay vì cố gắng nhồi nhét từ khóa đó vào thẻ tiêu đề, hãy giữ nó tự nhiên trong ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng.
Không sử dụng các meta title trùng lặp
Các thẻ tiêu đề trùng lặp chắc chắn sẽ có tác động xấu đến SEO của bạn vì nó gây nhầm lẫn khi công cụ xác định trang nào phù hợp nhất với truy vấn của người dùng.
Mỗi trang trên trang web của bạn phải có một thẻ tiêu đề duy nhất để Google có thể xác định trang nào là tốt nhất và phù hợp nhất với mục đích của người dùng, nhằm xuất hiện cho mỗi tìm kiếm. Có một số điều bạn có thể làm để tránh tạo thẻ tiêu đề trùng lặp, chẳng hạn như:
- Tận dụng các từ khóa khác nhau ở mỗi thẻ tiêu đề
- Sử dụng dấu gạch ngang hoặc nhấn mạnh giữa các từ trong thẻ tiêu đề thay vì dấu cách.
- Đảm bảo rằng tất cả các trang đều có tiêu đề độc đáo và thu hút, ngay cả khi chúng thuộc cùng một chủ đề.
Title SEO bao hàm nội dung chính của bài viết
Một bài viết SEO chứa rất nhiều nội dung với mục đích giải thích, cung cấp cho người tìm kiếm thông tin những thắc mắc về một chủ đề.
Các bài viết có thể dài, nhưng tiêu đề phải ngắn gọn. Vì vậy, công việc của một SEOer là viết tiêu đề mô tả chính xác trọng tâm chính của bài viết để hỗ trợ và giúp người dùng có được thông tin nhanh chóng và chính xác về nội dung trên trang mà họ đang tìm kiếm.
Hướng tới mục đích tìm kiếm của người dùng
Viết thẻ tiêu đề của bạn một cách chuẩn và chính xác để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn phải luôn nhớ rằng các công cụ tìm kiếm ngày nay, đặc biệt là Google, rất chú trọng đến trải nghiệm người dùng. Vì vậy, thẻ tiêu đề cũng nên được viết cho người tìm kiếm.
Đồng thời, khi đặt tiêu đề, hãy đặt yếu tố người dùng lên hàng đầu.
Thật khó chịu khi cố gắng nhồi nhét “hàng tá” từ khóa vào một thẻ tiêu đề không có bất kỳ liên quan nào đến nội dung của trang web hoặc mục đích tìm kiếm của người tìm kiếm. Luôn nhớ rằng mức độ liên quan (ý định của người dùng, hành vi của người dùng) là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong thứ hạng của Google khi đặt tiêu đề.
Nội dung Meta Title tự nhiên, tạo hứng thú và tò mò
Vậy nội dung tiêu đề nên tập trung vào điều gì? Đó chính là sự tự nhiên, gây tò mò và hứng thú. Nội dung tiêu đề ở đây không hoàn toàn không chỉ nằm ở con chữ mà nó còn nằm ở nội dung chính của bài viết, ý định tìm kiếm thật sự khi người dùng tìm kiếm với từ khóa nào đó.
Đề cập đến lợi ích và đúng nỗi đau của khách hàng
Dựa trên quan sát và kinh nghiệm cá nhân, lý do tại sao người dùng tìm kiếm thường liên quan đến kết quả tìm kiếm không chỉ đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của họ mà còn tìm kiếm lợi ích (về sản phẩm, dịch vụ, giá cả …) hoặc tìm kiếm giải pháp cho những điểm khó khăn mà họ đối mặt.
Do đó, việc đề cập đến lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được từ việc đáp ứng nhu cầu của người dùng trực tiếp từ mục đích tìm kiếm của họ. Từ đó, nó sẽ tạo ra một tiêu đề hấp dẫn.
Thứ hai là đề cập đến điểm đau của khách hàng trong tiêu đề. Các tiêu đề liên quan đến điểm đau của khách hàng thường sẽ tiết lộ nhiều thông tin hơn và tất nhiên bao gồm các từ khóa mà khách hàng sử dụng để tìm thông tin giải quyết điểm đau của họ.
Không lỗi chính tả và lặp từ
Một sai lầm mà bạn tuyệt đối phải tránh là lặp lại từ cùng một lỗi chính tả. Bởi vì chúng ta không có nhiều ký tự cho tiêu đề. Vì vậy, các từ lặp đi lặp lại chiếm “không gian” trong tiêu đề. Còn lỗi chính tả là lỗi gây mất thiện cảm và tạo mất lòng tin nơi người đọc, không đáng có, vì vậy hãy hết sức lưu ý.
Sử dụng tính hiệu, kêu gọi hành động phù hợp
Về mặt tâm lý, lời kêu gọi hành động có hiệu quả hơn trong việc bắt người dùng làm điều gì đó. Nó cũng có nhiều khả năng thu hút người dùng vào trang web của bạn và tăng tỷ lệ nhấp. Nó có thể bắt đầu bằng một từ / cụm từ hành động như: Lấy ngay, Xem ngay, Mua ngay, So sánh.
Tại sao Google không hiện thẻ Meta Title của bạn?
Đôi lúc, Google có thể hiển thị tiêu đề không khớp với Meta Title của bạn. Khi điều này xảy ra, có thể là do một trong 4 lý do dưới đây.
Bạn lạm dụng, nhồi nhét từ khóa vào meta title
Nếu bạn cứ cố gắng xếp hạng tiêu đề của mình bằng cách tối ưu hóa quá mức một từ khóa, Google có thể viết lại nó. Vì vậy, bạn nên cân nhắc viết lại tiêu đề để hữu ích hơn cho người tìm kiếm.
Tiêu đề không khớp với truy vấn tìm kiếm
Google có thể chọn viết lại tên hiển thị của bạn nếu trang của bạn khớp với truy vấn tìm kiếm không được thể hiện đầy đủ trong tiêu đề. Đó không phải là một điều xấu, không có tiêu đề nào phù hợp với mọi tìm kiếm của người dùng.
Dẫu vậy, nếu tiêu đề của bạn bị nhầm lẫn bởi các tìm kiếm có lưu lượng truy cập cao, hãy cân nhắc viết lại nó để phù hợp với từ khóa tìm kiếm và mục đích của nó.
Đã có một tiêu đề thay thế
Trong một số trường hợp, nếu bạn đã có tiêu đề thay thế ví dụ như thẻ meta cho Facebook hoặc Twitter, Google có thể chọn sử dụng tiêu đề thay thế đó. Đây không hẳn là một điều xấu, nhưng nếu điều này tạo ra tiêu đề hiển thị không như bạn mong muốn, bạn có thể cần phải viết lại tiêu đề thay thế.
Bạn đang có một danh sách DMOZ cũ
Trong một số trường hợp hiếm hoi, các công cụ tìm kiếm có thể trích xuất các tiêu đề từ DMOZ. Nếu tiêu đề hiển thị trong tìm kiếm không khớp với thẻ tiêu đề, nhưng khớp với danh sách DMOZ của bạn, bạn nên chặn thay thế bằng thẻ Robots NOODP:
<metaname = “robots” content = “noodp “>
- Đọc thêm: Xây dựng backlink chất lượng cho website với cấu trúc silo chuẩn SEO
Công cụ kiểm tra hiển thị thẻ Meta Title của bạn
Tiêu đề meta là một phần quan trọng của SEO và trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Vì vậy, nó cần được đảm bảo hiển thị ở dạng tốt nhất. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ thiết yếu của SEO, có tác động lớn nhưng lại ít tốn kém.
Dưới đây là 2 công cụ được MarketingAI đề xuất để kiểm tra khả năng hiển thị của thẻ tiêu đề mà bạn có thể tham khảo:
Yoast SEO
Nếu bạn sở hữu một trang web WordPress, bạn có thể xem các tiêu đề meta bằng plugin đơn giản nhất đó là bản Yoast SEO (miễn phí hoặc trả phí).
Để thêm Meta Title (Tiêu đề SEO) vào bài viết của bạn, hãy vào Bài viết -> Tất cả Bài viết để chọn bài đăng cho SEO.
Kiểm tra hiển thị Meta Title từ Yoast SEO (nguồn từ Kinsta.com)
Khi bạn mở một bài viết trong phần chỉnh sửa, hãy cuộn xuống dưới cùng và bạn sẽ thấy một phần có tên là Yoast SEO. Tại đây, bạn sẽ thấy chỗ điền WordPress SEO khi bạn nhấp vào Edit Snippet. Trường hiển thị đầu tiên được gọi là Tiêu đề SEO, hoặc meta title của bài viết. Điền vào tiêu đề thích hợp cho trường này.
Thuật toán của Yoast sẽ tự động giúp bạn xác định xem tiêu đề có độ dài phù hợp hay không. Lý tưởng nhất là khi thanh màu bên dưới có màu xanh lá, điều đó có nghĩa là tiêu đề meta của bạn đã đạt được mức độ phù hợp.
Ngoài ra, Yoast SEO có thể giúp bạn cập nhật Description (mô tả), Meta Keyword và một số thông tin SEO hữu ích khác.
SEOQuake
Giống như Yoast SEO, SEOQuake cũng hỗ trợ kiểm tra các Meta Title trong phần phân tích trên trang (Page Analysis) của nó. Bạn sẽ thấy rõ hơn trong hình ảnh bên dưới, nếu đạt được dấu kiểm màu xanh lá cây thì có nghĩa là tiêu đề meta của bạn phù hợp và được tối ưu hóa.
Kiểm tra Meta Title theo SEOQuake (nguồn từ Ctrl.vn)
Top 100+ mẫu Meta Title thu hút, tăng tỉ lệ click hiệu quả nhất 2022
Một tiêu đề hay cũng là yếu tố quyết định sự thành công cho nội dung của bạn. Nếu bạn muốn khách hàng nhấp vào liên kết, truy cập trang web, đọc bài viết, xem video và nghe các tệp âm thanh của bạn, bạn cần thu hút sự chú ý của họ, khơi gợi sự tò mò và quan tâm của họ thì bạn sẽ khiến họ nhấp vào liên kết.
Lời kết
Từ bài viết, chúng tôi đã cung cấp những thông tin hữu ích để bạn đọc hiểu được Meta Title là gì, vai trò và các tiêu chí để tối ưu tiêu đề một cách chuẩn SEO. Chúc các bạn thành công và tăng tỉ lệ click hiệu quả.
Cảm ơn bạn đã đọc & tham khảo các bài viết từ Tinymedia. Chúc bạn một ngày mới hạnh phúc