Subdomain là khái niệm phổ biến với những người quản trị website. Tuy nhiên, lại xa lạ đối với những nhà quản trị mới và những người kinh doanh muốn tìm hiểu về website. Vậy Subdomain là gì? Mục đích sử dụng và lợi ích mà Subdomain mang đến cho bạn. Hãy cùng Tinymedia tìm hiểu về toàn bộ thông tin về Subdomain từ bài viết sau đây.
Khái niệm Subdomain là gì?
Subdomain được các chuyên gia gọi là tên miền phụ. Đây là phần tách biệt với Domain (miền). Tên miền phụ hoạt động độc lập như các trang web bình thường và có cùng tên miền chính. Và nó hoàn toàn tách biệt với các trang khác (về SEO, nó không có bất kỳ sự ảnh hưởng Backlinks nào từ miền chính).
7 cách đẩy website lên top ngay trong 3 tuần
Để dễ hiểu, giả sử rằng tên miền chính (Domain) của một trang web là: abc.com. Khi đó, bạn muốn tạo một trang web mới để đánh giá sản phẩm của công ty, bạn có thể đăng ký Subdomain có dạng: review.abc.com. Chúng không phải là module, nếu có, chúng sẽ có tên miền truy cập: abc.com/review.
Bằng cách sử dụng tên miền phụ, bạn có thể tạo một trang web hoàn toàn độc lập mà không gặp rắc rối khi đăng ký tên miền mới hoặc xử lý chuyển hướng tên miền.
Vì vậy, bạn không phải tạo một Module hoạt động dưới sự kiểm soát của trang web chính. Bạn hoàn toàn có thể tự tạo trang web mới bằng tên miền phụ trong khi vẫn giữ được tên miền chính. Các Subdomain này thường được dùng để tạo những trang web nhất định, chẳng hạn như blog, kênh bình luận, thương mại điện tử,…
CÁC SERIES XEM MIỄN PHÍ TỪ PHẠM ĐỊNH - THỢ SEO
Mục đích sử dụng của Subdomain
Subdomain đóng một vai trò quan trọng, là chìa khóa để giúp các doanh nghiệp và các nhà quản trị thực hiện dễ dàng các mục đích sau.
Tạo website riêng biệt cho nhóm đối tượng nhất định
Như đã đề cập, mục đích chính của Subdomain là tạo một trang web mới trong khi vẫn sử dụng tên miền chính. Đăng ký một tên miền mới bạn sẽ không mất thêm chi phí nào và một trang web được tạo từ một tên miền phụ có thể hoạt động như một trang web chính.
Tên miền phụ đặc biệt hữu ích khi doanh nghiệp của bạn muốn tạo một nơi đầy đủ thông tin để phục vụ cơ sở khách hàng cụ thể bằng ngôn ngữ và nội dung phù hợp. Ví dụ như: Công ty của bạn muốn tạo một trang web riêng để bán các sản phẩm dành cho trẻ em và một trang web riêng cho phụ nữ mang thai, vì họ có rất nhiều sản phẩm trên một trang web mà khách hàng quan tâm có thể xem tất cả các sản phẩm đó.
Điều này rất đơn giản đối với các tên miền phụ. Tất nhiên, hình ảnh và ngôn ngữ của trang web được trình bày chi tiết cho khách hàng.
Chia Blog hoặc trang thương mại điện tử tách khỏi trang chính
Không có gì lạ khi sử dụng Subdomain để phân chia các Module vốn có của trang web chính thành các trang web riêng biệt. Đối với các doanh nghiệp đa ngành, việc tách biệt chúng sẽ có lợi cho việc mở rộng quy mô.
Ví dụ: công ty của bạn kinh doanh nhiều mặt hàng như giày dép, đồng hồ, túi xách, nước hoa, ví, v.v. Bạn muốn phát triển các kênh blog cho từng nhóm sản phẩm nhưng khó có thể tách chúng thành một Module.
Bạn có thể dùng Subdomain để tách chúng thành một trang web khác. Đôi khi, việc quản lý nhiều trang web độc lập dễ dàng hơn là duy trì một trang web đa năng.
Tạo trang Web riêng dành cho giao diện di động
Sử dụng tên miền phụ cho giao diện di động không phải là mới, nhưng hiện nay, nó không còn được sử dụng phổ biến. Bởi vì, các trang web ngày nay được thiết kế theo tiêu chuẩn Responsive, chuẩn dành cho thiết bị di động.
Do đó, việc tạo tên miền phụ thiết kế trang web trên điện thoại di động thường được sử dụng cho các trang web chưa chuẩn thiết bị di động. Khi người dùng truy cập một trang web, trang web sẽ xác định kích thước của thiết bị và cung cấp bố cục phù hợp với kích thước đó.
Ví dụ: người dùng truy cập trang web bằng PC sẽ trả về địa chỉ abc.com, nhưng điện thoại di động truy cập cùng địa chỉ sẽ trỏ đến Subdomain có tên miền x.abc.com.
- Đọc thêm: Cách Seo Website lên top Google với Shopify và Sitemap
Tiết kiệm chi phí
Subdomain là một công cụ hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tạo nhiều trang web mới dưới dạng tên miền phụ mà không cần đăng ký tên miền cho chúng. Hình thức này rất tiết kiệm và có hiệu quả cao.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trực tiếp các trang web được quản lý bởi tên miền phụ có thiết kế tương tự như trang chính mà không phải lo lắng về việc chúng bị trùng lặp vì tính thống nhất. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm một số tiền để chi tiêu cho một nhà thiết kế trang web.
Lợi ích Subdomain mang đến cho người sử dụng
- Tiết kiệm chi phí khi bạn có thể tạo trang web với tên miền phụ mà không cần mua nhiều tên miền chính
- Miền phụ này được tạo không giới hạn cho người sử dụng
- Mỗi tên miền phụ được tạo có thể được sử dụng như một tên miền thông thường.
- Nếu tên miền chính của bạn gặp sự cố như tên miền hết hạn, tên miền bị hủy hoặc tên miền chính bị khóa thì tên miền phụ sẽ không khả dụng.
- Bạn có thể tạo bản ghi “*” để làm cho tất cả các tên miền phụ sử dụng cùng một địa chỉ IP theo mặc định.
Thời điểm nào bạn nên sử dụng Subdomain?
Subdomain sử dụng đúng mục đích và đúng lúc sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Do đó, bạn nên sử dụng Subdomain trong những trường hợp như sau:
Khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới
Doanh nghiệp vừa ra mắt một dòng sản phẩm mới cho một nhóm khách hàng khác với khách hàng của trang web chính. Và việc bạn cần làm là tạo một trang web mới dành riêng cho khách hàng mới với tên miền phụ. Trang web này có thiết kế riêng và nội dung độc lập.
Tên miền phụ này cũng hỗ trợ khả năng tạo chiến dịch và nội dung thử nghiệm mới của công ty. Sau khi tạo trang của mình, bạn có thể quảng cáo chiến dịch và xem nó có thực sự hoạt động hay không. Nếu Subdomain hoạt động hiệu quả, bạn chắc chắn có thể xây dựng trang web này. Nếu không, bạn có thể chỉ cần xóa tên miền phụ này mà không mất mát gì.
Hỗ trợ và quản lý các trang web
Mặc dù đội ngũ quản trị viên của công ty bạn có thể quản lý tốt một trang web đa ngành. Tuy nhiên, điều này chồng chéo công việc và khó có một quy trình hoàn chỉnh.
Do đó, các doanh nghiệp chọn cách tách từng nhóm sản phẩm thành các trang web của Subdomain và phân công người quản trị. Khi đó, việc quản lý trở nên dễ dàng và có tổ chức hơn.
Ngoài ra, đối với các trang thương mại điện tử, việc bảo mật kỹ lưỡng hơn so với các blog hoặc trang đánh giá. Bảo mật chỉ được tăng cường tối đa bằng cách giữ chúng riêng biệt.
Xây dựng quảng cáo thương hiệu
Việc tạo trang web với sự hỗ trợ của tên miền phụ ra mắt sản phẩm vừa có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh hơn vừa có thể khởi động chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Hơn nữa, đều có thể tận dụng lưu lượng truy cập từ miền chính và SEO chính xác hơn.
Chỉ với chiến lược đúng đắn và các chiến dịch phù hợp, doanh nghiệp mới có thể xây dựng thương hiệu một cách nhanh chóng và quảng bá thương hiệu một cách bền vững.
Bạn cần gì? Cách tạo và quản lý Subdomain
Trước hết, bạn cần có:
- Một tên miền và một Hosting
- Đăng nhập và Control Panel của tài khoản Hosting.
Sau đó, bạn sẽ tạo và quản lý Subdomain một cách dễ dàng từ Control Panel của Hosting.
Vào Control Panel chọn Subdomains như mô tả hình trên.
Tiếp đó, nhập Subdomain mà bạn cần tạo và nhấn nút “Tạo” để thực hiện quá trình tạo Subdomain.
Sau đó, nhìn vào “Liệt kê những Subdomain hiện hành”, bạn sẽ thấy những Subdomain đã tạo và đường dẫn tới thư mục của Subdomain, thường sẽ có hiển thị là /public_html/subdomain.
Một Domain chính sẽ tạo được bao nhiêu Subdomain?
Một Domain có thể tạo ra các Subdomain không giới hạn. Do đó, nhiều người lạm dụng nó để bán tên miền phụ và kiếm tiền. Tuy nhiên, việc định cấu hình Subdomain phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Cấu hình mà nơi Website đăng ký máy chủ.
- Khả năng tương thích với SEO.
- Định cấu hình DNS của tên miền và băng thông của nhà cung cấp.
Yếu tố tương thích với SEO là điều đặc biệt mà các nhà quản trị website đã và đang chú trọng. Vì nếu sử dụng quá nhiều tên miền phụ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của SEO và ảnh hưởng đến website chính.
Một số lưu ý quan trọng về Subdomain
Tuy Subdomain có những ưu điểm nổi bật, nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế mà bạn cần nắm và hiểu để sử dụng sao cho phù hợp. Một số lưu ý quan trọng về Subdomain như:
Quản lý chặt chẽ Subdomain tránh trường hợp giả mạo
Bất lợi đầu tiên của việc tạo quá nhiều tên miền phụ khác nhau là bạn bán hoặc chuyển trang web của mình cho người khác sử dụng.
Khi một trong các tên miền phụ có nguy cơ bị khiển trách hoặc bị gửi thư rác, các tên miền phụ còn lại ngay lập tức có nguy cơ bị xử lý. Ngay cả khi có nghi ngờ cuộc tấn công lừa đảo, Domain của bạn có khả năng bị cấm vĩnh viễn.
Điều đó, bắt buộc bạn phải cung cấp đầy đủ bằng chứng chứng minh rằng bạn không trục lợi. Tuy nhiên, những thủ tục này thường rất rườm rà và khó xử lý.
Subdomain yêu cầu quản lý và xây dựng nhiều
Rõ ràng, có nhiều trang web đồng nghĩa với việc xây dựng và quản lý nhiều công việc hơn. Ngoài những lợi ích của việc quản lý độc lập nhanh chóng, các nhà quản trị dường như phải thực hiện gấp đôi công việc so với bình thường. Việc xây dựng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chỉ sử dụng miền phụ làm trang web hỗ trợ.
Hình ảnh của thương hiệu khó nhất quán
Thông thường, các doanh nghiệp sử dụng thiết kế này để làm cho trang web của tên miền phụ và trang web chính đồng nhất với nhau. Việc duy trì trải nghiệm thương hiệu nhất quán trên một trang web hoàn toàn mới sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn. Trừ khi bạn tìm đến sự trợ giúp của một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.
Subdomain ảnh hưởng nhiều đến SEO
Trước đây, tên miền chính và tên miền phụ được xử lý hoàn toàn riêng biệt bởi trang web tìm kiếm như Google. Google coi đây là hai trang web riêng biệt. Do đó, các quản trị viên SEO hãy tận dụng lợi thế tự nhiên này hỗ trợ cùng lúc, để cải thiện thứ hạng của mình.
Tuy nhiên, với những thay đổi liên tục trong thuật toán thông minh của Google, Domain và Subdomain hiện được phân loại là một và giống nhau. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến Domain.
Như vậy, việc có nhiều tên miền phụ gây ảnh hưởng đến thứ hạng website. Điều này có thể được nhìn thấy khi bạn tìm kiếm một từ khóa và dựa vào kết quả được hiển thị, bạn sẽ thấy nhiều miền chính được hiển thị nhiều hơn.
- Đọc thêm: Subdomain là gì? Tìm hiểu về Schema và ứng dụng của nó
Lời kết
Mong rằng từ những thông tin hữu ích của bài viết, các bạn đọc sẽ hiểu và nắm rõ Subdomain là gì? Đồng thời, sử dụng Subdomain vào đúng mục đích và đúng thời điểm để phát huy hiệu quả tối đa.
Cảm ơn bạn đã đọc & tham khảo các bài viết từ Tinymedia. Chúc bạn một ngày mới hạnh phúc