SEO Website thương mại điện tử là một trong những chiến lược phát triển không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Vậy SEO thương mại điện tử là gì? Những yếu tố ảnh hưởng và quy trình SEO toàn diện. Hãy cùng Tinymedia tìm hiểu ngay từ bài viết sau để cải thiện thứ hạng và tăng doanh thu.
SEO thương mại điện tử là gì? Chúng hoạt động như thế nào?
SEO thương mại điện tử (SEO E-commerce) là thuật ngữ mô tả quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của các cửa hàng trực tuyến. Nói một cách đơn giản, đó là một tập hợp các quy tắc để làm cho một trang web thương mại điện tử thân thiện với công cụ tìm kiếm.
SEO thương mại điện tử là một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng muốn mua hoặc sử dụng dịch vụ.
Những lợi ích khi SEO website thương mại điện tử
Dưới đây là những lợi ích khi SEO thương mại điện tử mang đến cho doanh nghiệp của bạn:
Khách hàng dễ tìm thấy
Có thể bạn chưa biết:
- 44% bắt đầu hành trình mua sắm trực tuyến bằng cách tìm kiếm trên Google. (theo nChannel)
- 37,5% lượng truy cập website bán hàng đến từ các công cụ tìm kiếm (theo SEMrush).
Công nghệ phát triển nhanh chóng trong những năm qua đã làm thay đổi cách thức mua sản phẩm của người tiêu dùng. Tìm kiếm hiện là một phần không thể thiếu trong quá trình quyết định mua hàng.
Cụ thể: 89% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để thông báo quyết định mua hàng của họ.
Do đó, bỏ qua SEO có nghĩa là bạn gặp rủi ro đáng kể: bị bỏ qua trong quá trình mua hàng của khách hàng tiềm năng.
Nâng cao và mở rộng uy tín thương hiệu
SEO là cách tốt nhất để cải thiện danh tiếng thương hiệu Internet của bạn
Ví dụ: Bạn kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp.
- Đầu tiên là thiết kế website làm đẹp
- Bước tiếp theo là SEO website của bạn
- Khi khách hàng vào công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Cốc Cốc …) để biết các thông tin về kinh nghiệm làm đẹp, mẹo làm đẹp, địa chỉ làm đẹp nổi tiếng,…
- Kết quả của trang web bạn luôn đứng đầu trong các lượt tìm kiếm. Nhờ đó, khách hàng sẽ đánh giá xem thương hiệu của bạn có thực sự uy tín và là một công ty lớn hay không.
Ngoài ra, khi các đối tác kinh lên Google để tìm kiếm ngành của bạn và kết quả hiển thị thương hiệu của bạn trên trang đầu tiên của Google, họ sẽ tin tưởng bạn và hợp tác kinh doanh với bạn.
Ngược lại, nếu bạn thực hiện nhiều hoạt động quảng bá như phát tờ rơi, quảng cáo trên radio, treo băng rôn,… nhưng khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm của bạn trực tuyến, họ không thấy trang web của bạn.
Họ sẽ nghĩ đó chỉ là một chiêu trò lừa đảo. Bởi vì doanh nghiệp rất lớn, tại sao lại không tìm thấy trên google. Như vậy, làm mất uy tín và mất lượng lớn khách hàng.
- Đọc thêm: Website bị Google Phạt? Thoát khỏi Google Sandbox hiệu quả
Lượng truy cập dồi dào và tiếp cận khách hàng tiềm năng
Hầu hết người dùng lên google để tìm kiếm sản phẩm, họ có xu hướng chọn 10 kết quả hàng đầu trên trang 1.
Vì vậy, nếu website của bạn lên TOP Google thì cơ hội tiếp cận khách hàng rất cao và có thể tạo ra rất nhiều đơn hàng vì khách hàng thường mua thứ gì đó từ nhu cầu có sẵn sau khi tìm kiếm.
SEO là một hình thức quảng cáo hấp dẫn rất hiệu quả vì nó thu hút những khách hàng có nhu cầu mua hàng cao, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao.
Hiệu quả dài hạn và tối ưu chi phí
SEO mang lại hiệu quả kinh doanh cho bạn mỗi ngày mà không phải trả bất kỳ chi phí quảng cáo nào.
Bởi vì tất cả nội dung là của bạn, trang web và hệ thống bán hàng trực tuyến thuộc quyền sở hữu của bạn. Hiệu quả sẽ được duy trì khi bạn đạt thứ hạng cao, không giống với loại quảng cáo trả tiền.
SEO có thể mang lại lợi nhuận ổn định cho bạn trong nhiều năm, mà không lo thay đổi chính sách hay thay đổi hệ thống của các nền tảng bán hàng trực tuyến khác như Facebook, Shopee, Tiktok …
Những yếu tố trong SEO website thương mại điện tử cần lưu ý
Để website bán hàng của bạn có thứ hạng cao hơn, bạn cần thực hiện nhiều cải tiến để website của mình đạt được các tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm. Về mặt kỹ thuật, có 4 yếu tố chính cần lưu ý khi tiến hành một chiến dịch SEO.
Nội dung Website
Tối ưu hóa nội dung của bạn để phù hợp với các từ khóa bạn muốn khách hàng tìm thấy bạn (ví dụ: cáp sạc Iphone, Iphone, son dưỡng môi, mặt nạ ngủ,…) Bao gồm URL, Heading (tiêu đề), nội dung bao nhiêu từ khóa, các thẻ meta, mật độ từ khóa liên quan xuất hiện … Tất cả các tiêu chí SEO này đều được Google xem xét để đánh giá và xếp hạng.
Các tiêu chí SEO về kỹ thuật website
Tối ưu kỹ thuật website là rất quan trọng để các bot của công cụ tìm kiếm index nhanh hơn và đánh giá trang web của bạn cho người dùng một cách có tổ chức và dễ sử dụng.
Một số kỹ thuật quan trọng mà bạn cần tối ưu hóa cho mọi website thương mại điện tử là chứng chỉ SSL, tính thân thiện với thiết bị di động, tốc độ tải trang, XML Sitemap,…
Trải nghiệm của người dùng
Hiện tại, Google đã phát triển nhiều thuật toán để đánh giá một trang web có cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hay không, các yếu tố này bao gồm: bố cục trang web, kích thước hình ảnh, tốc độ tải trang web, người dùng có tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm khi họ truy cập trang web của bạn không?,…
Việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời khi duyệt web không chỉ mang lại lợi ích về SEO mà còn trực tiếp tăng doanh thu cho trang web của bạn.
Xây dựng hệ thống liên kết
Đây là phương pháp hữu hiệu và không thể thiếu nếu bạn muốn đẩy nhanh thứ hạng và thu hút nhiều người dùng cùng lĩnh vực biết đến thương hiệu của mình.
Đây là một quá trình đòi hỏi bạn phải hiểu về đo lường và đánh giá trang web, vì mọi liên kết trên trang web của bạn đều có tác động đến độ uy tín tên miền của bạn. Do đó, bạn cần chọn đúng tên miền uy tín để liên kết với website.
Quy trình SEO website thương mại điện tử toàn diện
Bước 1: Đảm bảo Website đã kết nối HTTPS
HTTPS (giao thức truyền văn bản an toàn) là một giao thức truyền trên Internet nhằm bảo vệ tính toàn vẹn và bảo mật dữ liệu giữa máy tính của người dùng và một trang web. Khi sử dụng một trang web, người dùng mong đợi một trải nghiệm trực tuyến an toàn và riêng tư. Bất kể nội dung trên trang web của bạn là gì, bạn nên sử dụng HTTPS để bảo mật kết nối giữa người dùng và trang web của bạn.
Tại Event Webmaster Conference in Ho Chi Minh, Google đã chia sẻ điều trên là bắt buộc của một trang web.
Trước đây, sử dụng SSL (nhận URL HTTPS và biểu tượng ổ khóa màu xanh lục trên thanh URL của trình duyệt) là một chiến lược tùy chọn. Do vậy, nhiều trang web không cần cấp độ bảo mật bổ sung mà SSL cung cấp.
Ngày nay, chứng chỉ SSL hợp lệ phải được cài đặt – các công cụ tìm kiếm có thể “phạt” các trang web và hiển thị cảnh báo bên cạnh kết quả, vì không có chứng chỉ và cài đặt SSL hợp lệ tìm kiếm của họ. Google đề cập đến HTTPS như một tín hiệu xếp hạng. Ngoài ra, tốt nhất là tất cả các trang web nên sử dụng SSL để ngăn chặn tin tặc và bên thứ ba chặn các yêu cầu và dữ liệu.
Ngoài ra, nhiều kỹ thuật hiệu suất và tốc độ trang web hiện đại yêu cầu thiết lập SSL / HTTPS hiệu quả. Tận dụng các công nghệ web mới và nhanh hơn như HTTP / 2 và HTTP / 3 sắp ra mắt, các trình duyệt như Google Chrome và Firefox yêu cầu trang web có chứng chỉ SSL hợp lệ.
Bước 2: Đảm bảo trỏ tên miền www. hoặc không có chứa www
Bạn cần suy nghĩ về điều mà bạn muốn trang web của mình hiển thị www.tenmien.com, hoặc đơn giản là tenmien.com. Đảm bảo rằng trong cài đặt chung của bạn, trong Cài đặt → Chung, phiên bản bạn muốn hiển thị phản ánh chính xác:
Đặt URL của trang web để bao gồm hoặc không bao gồm “www”.
Ở góc độ SEO, có sự khác biệt không nhiều. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng sẽ mắc lỗi. Do đó, bạn nên chọn trỏ cả hai miền cho của mình.
Ngoài ra, hầu hết các thiết lập máy chủ và lưu trữ sẽ tự động chuyển hướng yêu cầu phiên bản “sai” sang phiên bản bạn chọn. Điền này chủ yếu là xem xét thương hiệu – cách tiếp cận nào là tốt nhất cho trang web của bạn?
Về góc độ kỹ thuật, cũng không có nhiều sự khác biệt. Một số thiết lập có thể có vấn đề nhỏ nếu phần tử “www” bị bỏ qua, nhưng các thiết lập này ngày càng ít hơn.
Bước 3: Tối ưu nội dung bài viết website chuẩn SEO
Trang web của bạn nên cung cấp nội dung tốt nhất về chủ đề bạn chọn. Mục tiêu Google là tìm kiếm thông tin hữu ích cho mọi người. Google muốn đạt được lượt thích và giữ lòng tin của người dùng, họ luôn tìm kiếm những nội dung hữu ích nhất. Do đó, việc tối ưu hóa nội dung trang web của bạn đóng một vai trò quan trọng, nó cần thực sự hữu ích với người đọc và đúng nội dung mà họ đang tìm kiếm.
Nội dung chất lượng cao cho trang web của bạn bắt đầu với những ý tưởng độc đáo hoặc khác biệt của bạn về một chủ đề cụ thể. Điều này cũng có nghĩa là trình bày các ý tưởng một cách có cấu trúc tốt và dễ hiểu. Nói chung, điều này sẽ giúp bạn thu hút những khách hàng bạn đang tìm kiếm và giữ chân họ.
Nghiên cứu nhu cầu người dùng
Trước khi viết nội dung của mình, bạn nên suy nghĩ về những cụm từ tìm kiếm bạn muốn tìm. Sau đó, bạn nên tối ưu hóa từng trang hoặc bài đăng cho một cụm từ khóa cụ thể.
Bạn có thể nghiên cứu “Các tìm kiếm có Liên quan”, một tính năng thú vị của Google mà mọi SEOer đều sử dụng vì nó phản ánh hành vi tìm kiếm của người dùng đối với một từ khóa nhất định mà bạn đang tìm kiếm.
Nhưng làm thế nào để bạn quyết định cụm từ khóa nào cần tìm? Để tìm ra, bạn cần thực hiện quá trình nghiên cứu từ khóa. Trong quá trình nghiên cứu, bạn nên tự hỏi bản thân: bạn muốn xếp hạng cho những thuật ngữ nào? Mức độ thực tế để xếp hạng các thuật ngữ này?
Hãy tưởng tượng bạn sở hữu một cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh và đam mê chia sẻ các công thức và kỹ thuật làm bánh yêu thích của bạn. Tối ưu hóa bài đăng cho các thuật ngữ như “làm bánh” không phải là một mục tiêu thực tế vì đó là một thuật ngữ rất chung chung. Có rất nhiều sự cạnh tranh cho các thuật ngữ chung chung như vậy. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm thị trường ngách cho riêng mình. Có thể là:
- “Cách làm bánh kem rau câu ngon, dễ ăn và không bị mập”
- “Cách làm bánh kem bắp siêu ngon, không bị béo”
Trong một thị trường ngách, bạn sẽ trở thành một chuyên gia. Kiến thức chuyên môn của bạn cho phép bạn tạo ra nội dung vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể hiểu sâu hơn về các góc độ khác nhau của cùng một chủ đề so với những người khác.
Để làm được điều này, bạn cần tập trung vào các cụm từ khóa đuôi dài. Khi đó bạn không nên chỉ chú ý đến nội dung mà hãy lồng ghép các sản phẩm của cửa hàng mình, thu hút người dùng tham khảo cách làm bánh, mua nguyên liệu từ cửa hàng.
Thật tuyệt khi vừa là một trang web hữu ích vừa là một cửa hàng. Ví dụ: cụm từ khóa đuôi dài có thể là “công thức làm bánh pho mát việt quất thuần chay ít calo.” Các cụm từ khóa như thế này cụ thể hơn và do đó dễ xếp hạng hơn. Ngoài ra, nó sẽ phù hợp hơn với chủ đề cụ thể của bạn.
Người ta phải xem xét những gì khách hàng muốn đạt được bằng cách tìm kiếm một thuật ngữ cụ thể, hay còn được gọi là mục đích tìm kiếm. Ví dụ: họ đang tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể và bạn cung cấp thông tin cần thiết cho vấn đề của họ. Hoặc họ muốn mua một sản phẩm cụ thể mà bạn có thể cung cấp sản phẩm cho họ. Xem xét nhu cầu của khách truy cập và giải quyết họ bằng cách tạo nội dung cho phù hợp.
Tham khảo các công cụ của Google để có bộ từ khóa phù hợp với ngành của bạn.
Đặt vị trí người dùng và viết nội dung tuyệt vời
Sau khi bạn đã nghiên cứu từ khóa của mình và biết chủ đề bạn muốn viết, bạn cần thực hiện một số bài viết thực tế. Để đi từ một ý tưởng đến nội dung tuyệt vời, rất có thể, bạn phải tuân theo một chu trình soạn thảo, viết, chỉnh sửa và viết lại. Ban đầu sẽ khó nhưng từ bài thứ 10, 20, 50 thì bạn sẽ thành thạo.
Lo lắng về việc viết xấu? Đừng lo lắng, từ góc độ của một nhân viên bán hàng, họ thường là một chuyên gia hơn là một người mua sắm bình thường. Hầu hết các bạn là nhà nhập khẩu và sản xuất, kinh nghiệm của các bạn sẽ mang lại nhiều niềm vui mua hàng cho mọi người. Đồng thời, chia sẻ một cách tuyệt vời cho khách hàng của bạn.
Bản nháp đầu tiên có thể là phác thảo về cấu trúc của bạn. Tại thời điểm này, bạn không nhất thiết phải viết mọi thứ bằng văn xuôi hoàn hảo, nhưng hãy đảm bảo tuân theo một cấu trúc logic. Hầu hết các phần sẽ bao gồm phần giới thiệu, những điểm chính và kết luận của bạn. Tất nhiên, điều này sẽ khác nhau tùy theo danh mục – công thức sẽ có cấu trúc hoàn toàn khác.
Bạn có thể xác định rõ hơn những điểm mà bạn cố gắng phát triển một văn bản hoàn chỉnh của ấn bản đầu tiên trong giai đoạn viết. Cuối cùng, bạn kiểm tra trong giai đoạn chỉnh sửa xem nội dung của bạn có hấp dẫn và dễ đọc hay không. Bạn có thể là một chuyên gia về chủ đề của bạn, nhưng khán giả của bạn có thể yêu thích nó. Hãy cố gắng làm cho văn bản của bạn dễ tiếp cận nhất với khách hàng.
Khi nghi ngờ, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến phản hồi của bạn bè hoặc đồng nghiệp. Một mẹo hữu ích khác là đọc đi đọc lại để hoàn thiện nội dung của bạn. Bạn thậm chí có thể sử dụng máy tính để nói. Nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt hơn về việc liệu mọi thứ có diễn ra tốt đẹp hay không.
Sau đó, đừng quên thực hiện nó thông qua các Fanpage, Facebook cá nhân, Email Marketing, …
Tối ưu các tiêu đề và mô tả bài viết chuẩn SEO
Đừng quên, thân thiện với SEO không chỉ có nghĩa là các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nắm bắt được chủ đề của một trang. Quan trọng hơn, nó có nghĩa là khách truy cập của bạn có thể hiểu ý chính trang của bạn trong nháy mắt.
Có thể hiểu rằng khi khách hàng nhìn thấy trang web của bạn trên Google Tìm kiếm, sẽ có ba nội dung được hiển thị là:
- Tiêu đề SEO – Tiêu đề trang
- Mô tả SEO – mô tả trang
- Đường dẫn URL.
Mô tả và tiêu đề có thể là yếu tố quyết định, liệu khách truy cập có nhấp vào trang của bạn trong kết quả tìm kiếm từ đầu hay không. Khi họ truy cập trang web của bạn, các yếu tố như tiêu đề phụ rất quan trọng, bởi nhờ chúng mà khách hàng có muốn ở lại trang web của bạn hay không.
Công thức dành cho bạn là:
- 30-35 ký tự là từ khóa chính
- 30-35 ký tự là những gì thúc đẩy trang web nhấp vào.
Dùng các thẻ Heading một cách chính xác
Tiêu đề tốt nhằm tạo khung nội dung và giúp người đọc xử lý các phần thông tin nhỏ. Hơn nữa, chúng có thể mô tả bố cục của trang và tập trung vào các công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể coi nó như một mục lục của một cuốn sách:
H1 tương đương với tên sách
H2 là chương chính của sách – chương sách – như chương 1, chương 2
H3 là mục con của chương – 1.1 1.2 hoặc 2.1 2.2
Bài này bạn sẽ thấy mục 1. 2. sẽ được đánh dấu là tiêu đề 2 mục 3.1 3.2 .. sẽ được đánh dấu là tiêu đề 3.
Có thể hiểu 3.1 được mô tả là 3. -> Thẻ H2 là mô tả H1, H3 là mô tả H2.
Đừng mắc lỗi này, nó rất có hại cho bài viết của bạn, hãy làm đúng để Google có thể hiểu đúng về bài viết của bạn.
Bạn cũng nên thêm nhẹ từ khóa chính của mình vào phần này, nhưng đừng lạm dụng nó! Bởi có thể làm cho trải nghiệm bài viết của bạn đối với người dùng trở nên tệ hại.
Tối ưu hình ảnh cho nội dung
Tối ưu hóa SEO hình ảnh giúp Google index hình ảnh của bạn trên Google tốt hơn. Để Google hiểu những gì hình ảnh của bạn hiển thị, bạn phải cung cấp thông tin chi tiết về hình ảnh.
Đừng ép Google hiểu ảnh của bạn. Một tấm ảnh iPhone 12 có thể có nghĩa là bạn đang bán sản phẩm iPhone 12, sửa chữa iPhone 12 hoặc bán vỏ iPhone 12.
Google sẽ sử dụng cả ngữ cảnh bài đăng, tên sản phẩm và thẻ ALT cho hình ảnh.
Nói không với “ăn thịt từ khóa”
Ăn thịt từ khóa có nghĩa là bạn ăn thịt thứ hạng của mình bằng cách tạo quá nhiều bài viết cho các từ khóa tương tự hoặc giống nhau.
Ví dụ, nếu bạn có hàng chục bài viết về cùng một chủ đề, các công cụ tìm kiếm không biết bài viết nào mà chúng nên xếp hạng cao nhất. Vì vậy, bạn sẽ phải cạnh tranh với các bài viết của mình để có vị trí cao trong các công cụ tìm kiếm.
Bạn hãy viết 1 bài về “Làm bánh kem rau câu” thay vì 10 bài khác nhau để không lọt top 10 trên trang chủ Google, hãy viết một bài thật hoàn hảo.
Nếu bạn đăng bài thường xuyên, một ngày nào đó bạn sẽ gặp phải trường hợp “ăn thịt từ khóa”.
- Tìm hiểu những từ khóa đang xảy ra, sử dụng công cụ tìm kiếm bài viết sẽ giúp bạn tìm thấy các bài viết về cùng chủ đề.
- Sử dụng Google Search Console để phân tích những gì hoạt động tốt nhất cho những từ khóa này
- Giữ các bài viết hoạt động hàng đầu
- Quyết định tốt hơn khi xem các bài đăng khác và nên hợp nhất vào bài đăng hoạt động tốt hơn
- Chuyển hướng đến bài viết tốt nhất.
Thêm các sản phẩm vào nội dung bài viết
Có thể hiểu rằng bài viết của bạn sẽ thu hút được một nhóm khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Bạn sẽ viết ra những gì khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm và sau đó, họ chốt hạ để mua sản phẩm của bạn.
Bạn có thể thực hiện nhiều chiến lược khác nhau, chẳng hạn như:
– Top 10 mẫu ví da cá sấu tuyệt đẹp năm 2022, lưu ý mỗi mẫu hãy có đưa một sản phẩm của bạn.
– Cách làm bánh kem dễ ăn, không bị béo, lưu ý nguyên liệu kết hợp hoặc mua lẻ nguyên liệu như trong bài.
Bước 4: Tối ưu cấu trúc trang web của bạn cho google và khách hàng
Cấu trúc trang web bền chắc giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm điều hướng về trang web của bạn. Ngoài ra, nó sẽ làm rõ những trang nào trên trang web của bạn là quan trọng nhất.
Cấu trúc trang web tốt có hai trụ cột: tổ chức trang web của bạn và liên kết nội bộ theo ngữ cảnh.
Tổ chức website của bạn từ lúc bắt đầu
Việc tổ chức trang web của bạn sẽ giúp bạn thiết lập một menu các đường dẫn điều hướng từ trang chủ đến các bài viết và trang cá nhân của bạn và quay lại. Việc thêm các danh mục và danh mục con sẽ làm trật tự rối loạn. Tốt nhất, trang web của bạn nên được tổ chức như sau:
Menu chính bao gồm: Giới thiệu, tất cả sản phẩm, nhóm sản phẩm chính -> nhóm sản phẩm phụ, blog -> chủ đề Blog, liên hệ. Đây là cấu trúc cơ bản của trang web.
Menu chân trang gồm: Chính sách (giao hàng, thanh toán, mua hàng …), thông tin liên hệ, Fanpage và mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp của bạn.
Cấu trúc trang web lý tưởng nên tuân theo một hệ thống phân cấp nghiêm ngặt. Đồng thời, đảm bảo rằng trang chủ của bạn rõ ràng và dễ điều hướng. Việc trang chủ lộn xộn với quá nhiều tùy chọn có thể khiến trang web của bạn trở nên khó nhìn. Thêm menu và liên kết rõ ràng để giúp người dùng điều hướng trang web của bạn mọi lúc, mọi nơi.
Tạo kết nối nội dung và liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
Ngoài việc tổ chức trang web của bạn, bạn cũng cần liên kết nội dung trong bản sao của mình. Chúng tôi gọi đây là các liên kết trong ngữ cảnh vì chúng luôn xuất hiện trong ngữ cảnh của văn bản.
Các bài viết về Món Bò Nướng -> Món Heo Nướng
Các bài viết về máy ảnh Canon -> Ống kính Canon
Mức độ liên quan này phụ thuộc vào chủ đề ban đầu của bạn, ví dụ: nếu chủ đề ban đầu là một món thịt bò, thì bài đăng liên quan là một món ăn khác từ thịt bò.
Bạn thấy các bài viết về chủ đề SEO chỉ nói về SEO và liên kết đến các trang SEO, điều này tốt hơn và giúp Google hiểu rằng đây là thư mục chuyên gia SEO. Tuy nhiên, nếu bạn sắp xếp hỗn loạn sẽ khiến Google không đánh giá cao.
Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh xây dựng mạng lưới các trang, hướng người dùng của bạn đến nội dung có liên quan.
Ví dụ: Trong bài viết nghiên cứu từ khóa, liên kết đến một bài viết về SEO Copywriting. Đối với các công cụ tìm kiếm, các liên kết này cũng cung cấp thông tin chi tiết về cách mà các trang liên quan với nhau.
Hơn nữa, đảm bảo rằng số lượng liên kết đến một trang phản ánh được tầm quan trọng của trang đó. Điều này giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu rằng những nguyên tắc này là nội dung chính của trang web của bạn.
Đối với liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, hãy đảm bảo liên kết có ý nghĩa trong ngữ cảnh của trang hiện tại. Ngoài ra, hãy luôn sử dụng văn bản liên kết mô tả chính xác trang bạn đang liên kết đến. Có nghĩa là bạn đang đọc một bài viết SEO sản phẩm, bạn sẽ trỏ đến bài viết SEO sản phẩm và đường dẫn đó cần được liên kết đến SEO sản phẩm. Nhờ vậy, chúng cung cấp cho người dùng và công cụ tìm kiếm bối cảnh mà họ cần. Đồng thời, nhằm đánh giá liệu liên kết đó có hữu ích hay không.
Quản lý danh mục
Tại các danh mục bài viết, bạn nên thêm thứ bậc vào nội dung của bạn và nhóm các chủ đề một cách rộng rãi. Trên các trang web nấu ăn, mì ống có thể là một danh mục chưa có các món về mì ống.
Khi thiết lập cấu trúc trang web của bạn, hãy chọn một vài danh mục chính. Thêm chúng vào menu của bạn là điều bắt buộc đối với trang web của bạn.
Nếu bạn có một blog và nhiều sản phẩm, một thiết lập khác có thể có ý nghĩa hơn.
Đảm bảo rằng danh mục của bạn có cùng kích thước. Nếu danh mục của bạn quá lớn, hãy tạo các danh mục con. Ngoài ra, các trang danh mục của bạn có thể là các trang đích tuyệt vời, nhất là đối với các trang thương mại điện tử.
Phân loại và nhóm các bài đăng trên blog vào các nhóm bài viết chính xác luôn là một nhiệm vụ quan trọng đối với hầu hết các trang ở hầu hết các trang hay mắc lỗi.
Với quản lý danh mục sản phẩm, các công cụ tự động có thể tạo các nhóm danh mục sản phẩm có liên quan và các bài viết hiện do người dùng phân loại sẽ trở nên hữu ích hơn.
Bước 5: SEO sản phẩm một cách tốt nhất
Đối với các trang thương mại điện tử, sản phẩm là một yếu tố quan trọng trong một chiến dịch SEO. Bởi vì bạn muốn sản phẩm của mình được liệt kê trên Google để bạn có thể nhận được nó.
Google cung cấp danh sách sản phẩm cho tất cả các danh mục, hình ảnh và mua sắm. Sau đây là các bước mà bạn cần chú ý để cải thiện.
Tối ưu sản phẩm
Tối ưu hóa sản phẩm tương tự như tối ưu hóa bài viết. Về mặt thông tin, bạn cần được mô tả chi tiết cho khách hàng.
Nhưng bạn nên hiểu trang sản phẩm là trang chốt Sales của mình.
Ở đó, hãy tạo cho sản phẩm của bạn có những thông tin tuyệt vời như:
- Ưu điểm của sản phẩm
- Khả năng áp dụng
- Sẽ rất tuyệt nếu có các bản demo hoặc video
- Đánh giá 5 sao để khách hàng tin tưởng
- Cố gắng nhận được đánh giá của khách hàng.
Điều này giúp họ tin tưởng hơn, và tất nhiên đối với trang web của chính bạn, bạn hoàn toàn có thể tự đánh giá.
Tạo nhiều nhóm sản phẩm chuẩn SEO
Thật tuyệt khi tìm kiếm các sản phẩm có danh mục nhất định, chẳng hạn như bán điện thoại di động, hầu hết người dùng đều biết và tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm của họ.
Một số danh mục khác thì không, chẳng hạn như loa và thiết bị âm thanh. Có những người sẽ không ấn tượng với một sản phẩm cụ thể.
Bạn có thể tìm thấy Iphone 13 Pro Max 1TB nhưng ít người sẽ không biết nên mua loại loa nào.
Trong trường hợp này, nhóm sản phẩm sẽ đóng một vai trò quan trọng.
Hầu hết mọi người đều tạo các nhóm sản phẩm liên quan, bạn có thể sử dụng công cụ phân nhóm sản phẩm tự động bên cạnh công cụ phân nhóm sản phẩm dựa trên lựa chọn của bạn về các sản phẩm cụ thể.
Thật dễ dàng phải không nào, tạo các nhóm liên quan cho nhiều sản phẩm và tối ưu hóa tìm kiếm. Điều này giúp bạn target đến nhiều loại nhu cầu khác nhau và cũng thuận tiện hơn khi thiết lập nhóm sản phẩm.
Đừng quên đưa các nhóm sản phẩm vào menu trang chủ và các trang sản phẩm để khách hàng lựa chọn.
Bước 6: Thiết lập Google Analytics thương mại điện tử
Google Analytics là một công cụ quản trị trang web toàn diện báo cáo dữ liệu lưu lượng truy cập. Cao cấp hơn cho website thương mại điện tử là một tính năng Ecommerce dành riêng cho các nhà bán lẻ.
Bước 7: Thiết lập Google Search Console
Google Search Console là một công cụ từ Google cung cấp cho quản trị viên web và các SEOer dùng để quản lý hiệu quả các trang web với người dùng và Google.
Bước 8: Quảng bá trang web để hỗ trợ cho SEO
Chia sẻ nhiều bài viết hữu ích trên mạng xã hội
Tương tác với độc giả luôn thú vị, nhưng làm thế nào để bạn thu hút họ? Về sự tương tác, nó có nghĩa là tất cả các cách khác nhau mà mọi người có thể tương tác với bài đăng của bạn. Điều này có thể là bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội hoặc thực hiện hành động về chủ đề chung.
Nhưng làm thế nào để bài viết của bạn thu hút mọi người tham gia? Bạn luôn có thể hỏi họ! Viết các bài viết hấp dẫn, sau đó hỏi ý kiến của độc giả. Sau đó, hãy trả lời những nhận xét đó để giữ cho cuộc trò chuyện tiếp tục và xây dựng mối quan hệ với độc giả của bạn.
Sự tương tác cũng tốt cho SEO vì nó cho thấy rằng trang web của bạn đang hoạt động. Dùng mạng xã hội là cách tốt nhất để tiếp cận và phát triển lượng người xem blog của bạn. Bạn nên hoạt động tích cực ở nhiều kênh truyền thông xã hội, đó là nơi có nhiều khách hàng tiềm năng. Facebook, Instagram, Pinterest là những phương tiện truyền thông xã hội phổ biến ở Việt Nam.
Xây dựng và cho phép người đăng ký email
Ngoài việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá blog của mình, bạn cần đầu tư vào các bản tin kỹ thuật số, cho phép mọi người đăng ký và gửi email cho các bài đăng blog và bản tin mới nhất của bạn, các tin tức thú vị khác.
Đảm bảo cung cấp trường đăng ký bên dưới bài đăng và những nơi khác trên trang web có thể nhìn thấy. Đảm bảo bản tin của bạn thân thiện với thiết bị di động. Nhưng quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng bản tin của bạn thực sự đặc biệt!
Khuếch đại nội dung
Số lượng các bài đăng trên blog được xuất bản ngày càng lớn. Đó là lý do tại sao mà bài viết của bạn khó nổi bật hơn. Có thể bài viết của bạn sẽ bị lạc trong đại dương nội dung rộng lớn. Nếu bạn muốn nội dung của bạn phát huy hết tiềm năng, bạn cần phải khuếch đại nó.
Nếu nội dung của bạn là độc quyền và có cấu trúc tốt, bạn có thể tiếp cận một lượng khán giả mới. Tìm hiểu cách tiếp cận đối tượng mới ngoài phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của bạn.
Có lẽ quảng cáo trên Facebook hoặc Instagram có thể là một cách tuyệt vời để tiếp cận khán giả mới cho nội dung của bạn. Phân tích các kênh bạn đã sử dụng và quyết định xem bạn có thể làm gì nhiều hơn để tăng lượng khán giả của mình.
Một bí quyết nữa, hãy để ý những gì đang có xu hướng, ai chẳng muốn biết bảng giá tháng, bạn muốn tìm bảng giá xe 2000 cho năm 2021, đó chắc chắn không phải là phù hợp với xu hướng tìm kiếm. Vì vậy, nếu mức độ cạnh tranh quá cao, việc chọn một từ khóa có xu hướng sẽ phù hợp hơn với bạn.
- Đọc thêm: Seo là gì? Hướng dẫn seo youtube và SEO Website thương mại điện tử chi tiết
Những khó khăn thường gặp khi SEO website thương mại điện tử
Thiếu nội dung chất lượng
Nội dung chất lượng cao là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn đánh bại đối thủ. Bài viết chất lượng cao sẽ đáp ứng đầy đủ các yếu tố như cung cấp thông tin hữu ích, dễ hiểu, kèm theo hình ảnh, video,… Như thế, sẽ giúp bài viết được đánh giá cao trên máy tìm kiếm.
Tuy nhiên, bài viết đó cần phải là bài viết độc quyền và không được sao chép từ các trang khác, vì Google có nguyên tắc cộng đồng rất nghiêm ngặt, nếu bị phát hiện sao chép thì không chỉ bài viết mà trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng một số lỗi copy.
Thiếu công cụ duy trì và phát triển
Để duy trì và phát triển SEO cho trang web của mình, bạn cần có những công cụ giúp việc này trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức hơn.
Tuy nhiên, bạn không thể duy trì tần suất đăng bài chất lượng cao và làm mới bài viết để phù hợp hơn bởi không có công cụ hỗ trợ chỉnh sửa ảnh, nghiên cứu từ khóa, đo lường …
Thiếu kỹ thuật chuyên môn
Mặc dù nội dung là quan trọng nhất nhưng bạn vẫn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và yếu tố kỹ thuật để giúp website của bạn có được vị trí cao trên các trang tìm kiếm. Các tiêu chí quan trọng và cần thiết nếu bạn muốn cạnh tranh trong TOP 1 như: HTTPS, độ thân thiện với thiết bị di động, tốc độ tải trang, lược đồ,…
Lời kết
Qua bài viết, chúng tôi hy vọng các bạn đọc đã hiểu rõ chi tiết về SEO Website thương mại điện tử. Từ đó, biết cách thực hiện để đẩy mạnh phát triển thương hiệu và thu về doanh số khủng cho doanh nghiệp.
.