Organic Traffic có vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với sự duy trì và phát triển Website. Vậy Organic Traffic là gì? Làm sao để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho website của mình. Hãy cùng Tinymedia tìm hiểu chi tiết và có được câu trả lời từ bài viết sau đây.
Khái niệm cơ bản Organic Traffic là gì?
Organic Traffic là lưu lượng truy cập trang web từ các tìm kiếm tự nhiên của người dùng từ các công cụ tìm kiếm, không bao gồm các lượt truy cập từ hình thức quảng cáo có trả tiền của Google.
Khi người dùng nhấp vào bất kỳ kết quả miễn phí nào để truy cập trang web của bạn, nó được gọi là Organic Traffic.
Organic Traffic là lưu lượng truy cập quan trọng với bất kỳ trang web nào, quan trọng hơn nhiều so với lưu lượng truy cập phải trả tiền từ Facebook hoặc các mạng truyền thông xã hội khác. Vì chúng thể hiện nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm trên Google.
Nếu website của bạn chứa nội dung phù hợp với truy vấn người dùng, bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng vì bạn đang cung cấp giải pháp cho mong muốn và nhu cầu của người dùng.
Cách phân biệt Organic Traffic và các loại Traffic khác
7 lý do bạn nên đầu tư vào Organic Traffic
Organic Traffic có nguồn truy cập chất lượng cao
Organic Traffic là lượng truy cập tự nhiên trực tiếp từ khách hàng, mục tiêu của bạn. Không giống như các loại lưu lượng truy cập khác từ YouTube, Facebook hoặc xem quảng cáo, những bài đăng điều hướng đến web.
Organic Traffic thể hiện số lượng người dùng đang tìm kiếm thông tin và tích cực chủ động tìm kiếm trang web của bạn. Organic Traffic cho biết sự quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ hoặc chủ đề sản phẩm của bạn. Organic Traffic cao thể hiện những điều sau đây:
- Các bài viết cung cấp nội dung phù hợp, hữu ích và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
- Thúc đẩy chuyển đổi nhà cung cấp giá trị phù hợp vào thời điểm và đúng với nhu cầu của khách hàng của bạn.
- Dẫn dắt khách hàng hiểu sâu hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn, tạo niềm tin và uy tín cho khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn, đồng thời nâng cao khả năng thuyết phục của doanh nghiệp.
Tìm kiếm tự nhiên mang đến Traffic bền vững
Nếu bạn ngừng quảng cáo, lưu lượng truy cập của bạn từ Paid Research (tìm kiếm trả phí) sẽ giảm xuống 0. Nhưng với lưu lượng truy cập tự nhiên thì khác, kết quả SEO lên Top dẫn đến một nguồn lưu lượng truy cập bền vững, không tốn tiền để duy trì.
Dẫu vậy, bạn chỉ có thể đạt được điều này nếu bạn làm theo các phương pháp SEO mũ trắng, tuân theo thuật toán của Google và xây dựng nội dung hữu ích đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Tối ưu chi phí lâu dài trong SEO
Khi bài viết của bạn ở trên Top, bạn không phải chi tiền để duy trì lượng lưu lượng truy cập tự nhiên đó. Do đó, ngay từ đầu, bạn nên đầu tư vào một trang web bài bản để xây dựng một trang web bền vững với SEO mũ trắng. Nếu bạn làm tốt, bạn sẽ tối ưu được chi phí về lâu dài.
Tăng lợi thế cạnh tranh và làm chủ ngành hàng
Nếu bạn tuân thủ các phương pháp sản xuất nội dung theo đề xuất của Google, khả năng giữ được top ổn định và cao, giúp bạn có nhiều Organic Traffic và giúp tối ưu hóa chi phí triển khai. Phương pháp SEO tổng hợp sẽ giúp bạn phủ từ khóa ở khắp nơi, bao quát tất cả các từ khóa ngành và có chiến lược nội dung sâu rộng.
Phương pháp này có thể giúp doanh nghiệp của bạn thiết lập nhiều điểm tiếp xúc trong suốt quá trình tìm kiếm cho đến khi khách hàng mua hàng. Thay vì không thường xuyên, phương pháp sẽ giúp bạn có được khách hàng từ việc triển khai các từ khóa nhất định và bạn có thể chăm sóc, thuyết phục khách hàng khi họ có ý định quan tâm đến lĩnh vực của bạn, hoặc họ thậm chí còn chưa biết bạn là ai.
Dễ phối hợp với các kênh Marketing
Đầu tư vào Organic Traffic là đầu tư vào SEO, nhưng nếu bạn chỉ muốn làm nội dung văn bản, nội dung blog thì đó là một hạn chế. Ngoài nội dung văn bản, bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi văn bản sang video hoặc Infographic.
Các hình thức nội dung chuyển đổi sáng tạo có thể thu hút khách hàng thông qua nhiều kênh khác, chẳng hạn như mạng xã hội. Vì vậy, đầu tư vào lưu lượng truy cập tự nhiên không chỉ ở SEO trang web, mà còn có thể kết hợp được với quảng cáo trả phí, Social Marketing,…
Thấu hiểu và mang đến nhiều khách hàng tiềm năng
Organic Traffic và SEO nắm giữ một tập dữ liệu khổng lồ về các câu hỏi của người dùng. Dữ liệu này cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn có thể xây dựng nội dung cho trang web của mình.
Bằng cách phân tích dữ liệu lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ Google Analytics, Google Search Console,.., mà ta biết được các truy vấn cụ thể của người dùng tới từng trang đích. Những truy vấn này cho chúng ta biết về những nhu cầu và chủ đề thầm kín mà người dùng tìm kiếm.
Organic mang lại các nhóm khách hàng đa dạng, khác nhau dựa trên từng mức độ quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Từ người không hiểu về thương hiệu và doanh nghiệp của bạn đến người có nhu cầu mua hàng cao.
Kết quả từ tìm kiếm của Google sẽ dẫn khách hàng từ biết – hiểu – tin và cuối cùng là mua hàng. Organic Traffic tạo ra rất nhiều lợi thế để tăng chuyển đổi, nhưng để thành công cần phụ thuộc vào chủ đề SEO, định tuyến nội dung phù hợp và phạm vi bao phủ rộng rãi trong danh mục.
Tăng sự đáng tin cậy cho thương hiệu
Khi khách hàng tìm kiếm trên Google, họ tin tưởng những bài viết lên TOP vì những bài viết này là phù hợp nhất và được người dùng và Google đánh giá cao, ngay cả khi họ không đọc bài thì website của bạn cũng được họ tin cậy.
Ngoài ra, bạn cần đầu tư vào nội dung, cung cấp giá trị thực và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Như vậy, thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng ghi nhớ và chú ý.
Hướng dẫn chi tiết cách đọc chỉ số Organic Traffic
Trong Google Analytics
Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Analytics
Bước 2: Chọn “Thu Nạp” nằm ở bên trái, sau đó chọn “Tất Cả Lượng Truy Cập”
Bước 3: Chọn và nguồn/ phương tiện.
Sau đó, nhấn vào Google/ Organic bạn sẽ nhận được kết quả gồm 2 dạng đó là biểu đồ và bảng dữ liệu.
Đánh giá dữ liệu Analytics như sau:
- Kết quả chính xác và số liệu cập nhật mới theo ngày
- Theo dõi traffic từ các nguồn khác như Referral, Direct,…
Trong Google Search Console
Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Search Console
Bước 2: Chọn “Hiệu Suất”
Từ thông số này, sẽ giúp bạn thấy được website của mình có tăng trưởng tốt không.
Đánh giá dữ liệu Google Search Console như sau:
- Kết quả chính xác
- Đo lường Organic Traffic cho những từ khóa riêng lẻ
- Đo được lượt hiển thị của từ khóa và lượt hiển thị trên website
- Cập nhật dữ liệu chậm hơn Google Analytics một ngày.
Trong một số công cụ khác
Ahrefs
- Bước 1: Đăng nhập tài khoản Ahref
- Bước 2: Trên thanh chức năng, nhấn chọn Site Explorer
- Bước 3: Nhập tên miền của trang web bạn muốn kiểm tra lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Similarweb
- Bước 1: Cài đặt Add trên Similarweb
- Bước 2: Nhấn vào biểu tượng trang web tương tự ở góc trên bên phải của trình duyệt
- Bước 3: Xem kết quả Organic Traffic với 2 biểu đồ.
Một số nguyên nhân làm giảm Organic Traffic
Google thay đổi thuật toán
Thuật toán của Google là tiêu chuẩn để xếp hạng các trang web và khi Google liên tục thay đổi các phần nhỏ của thuật toán, thứ hạng trang web nhất định sẽ thay đổi. Từ đó, lượng truy cập tự nhiên vào trang web sẽ thay đổi và giảm xuống.
Mỗi khi thuật toán thay đổi, các doanh nghiệp ngày càng khó cải thiện thứ hạng trang web của họ trong bảng kết quả tìm kiếm. Do đó, các doanh nghiệp muốn giữ vị trí cao phải làm tốt và có một kế hoạch SEO cập nhật cụ thể.
Google làm giảm lượng truy cập Website
Nếu trang web của bạn vẫn xếp hạng cao nhưng Organic Traffic vẫn giảm, lý do có thể là kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các trang công cụ của bạn đã trở nên nhiễu loạn. Do vậy, đã làm giảm hành vi nhấp chuột trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Bị lấn át nhiều thông tin khác
Xếp hạng cao trong tìm kiếm không có nghĩa là người dùng sẽ nhấp vào trang web của bạn. Lý do có thể là thông tin và các quảng cáo khác từ Google đã chiếm lấy thông tin trên trang web của bạn.
Tăng xu hướng Social Search
Hiện tại, ngoài thanh tìm kiếm của Google, ngày càng nhiều người dùng chuyển sang các công cụ khác chuyên biệt hơn. Ví dụ, thay vì tìm kiếm bài hát trên Google, họ tìm kiếm trên Youtube, Zing hay Nhaccuatui,…
Khi tìm kiếm một sản phẩm nào đó, họ vào Shopee, Lazada, Tiki,… thay vì sử dụng Google. Do vậy mà người dùng có ít nhu cầu dùng Google hơn, ít tìm kiếm từ khóa hơn và ít Organic Traffic hơn.
Traffic thay đổi từ máy tính sang điện thoại
Với hầu hết mọi người, thiết bị di động là một thứ không thể tách rời. Người dùng tìm kiếm thông tin trên điện thoại di động ngày càng tăng, và khả năng tìm kiếm thông tin của Google trên điện thoại di động vẫn còn hạn chế.
Do một số hạn chế như khởi chạy trình duyệt, chọn trình duyệt khác để xem thông tin, xem kết quả một lúc,… nên người dùng phải thực hiện thao tác này nhiều lần và đôi khi không tìm được thông tin chính xác.
Cách tăng Organic Traffic bền vững nhất trong SEO
SEO nhiều từ khóa thông tin
SEO Traffic tập trung vào việc cải thiện thứ hạng của các từ khóa thông tin. Đây là loại từ khóa có lượng tìm kiếm cao và dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Công việc của bạn bây giờ là cung cấp những nội dung có giá trị, đáp ứng nhu cầu của họ.
Thêm vào đó, các từ khóa thông tin có xu hướng rất đa dạng và có khối lượng tìm kiếm lớn, vì vậy khi làm SEO, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Ví dụ: trong kinh doanh máy tính xách tay, nếu SEO từ khóa bán hàng là “mua máy tính xách tay” hoặc “máy tính xách tay giá rẻ”, bạn sẽ chỉ thu hút lượng truy cập từ một nhóm khách hàng sẵn sàng mua trực tiếp. Tuy nhiên, nếu bạn mở rộng sang các từ khóa thông tin, bạn cũng có thể tiếp cận những khách hàng quan tâm đến sản phẩm bằng nhiều chủ đề, chẳng hạn như:
- Loại máy tính xách tay
- Hướng dẫn cách vệ sinh máy tính xách tay
- Bí kíp chăm sóc máy tính xách tay của bạn
- Hướng dẫn cài đặt phần mềm.
- Sửa lỗi khi sử dụng…
Mặc dù không nhắm trực tiếp vào việc bán hàng, nhưng đối với các trang ít được biết đến, lưu lượng truy cập SEO là một cách để quảng bá thương hiệu của bạn rộng rãi hơn. Đây là bước đầu tiên để xây dựng nền tảng vững chắc cho thương hiệu và tạo sự chú ý, ghi nhớ cho khách hàng.
Về lâu dài, khi bạn đã có một lượng khách hàng ổn định và vững chắc, bạn tiếp tục đưa thương hiệu của mình đến với các kênh quảng cáo khác. Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn so với những gì khách hàng nhìn thấy lần đầu.
Xây dựng nội dung chất lượng
Khi nói đến SEO, nội dung chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt trong lưu lượng truy cập SEO, thông tin hữu ích là thứ mà khách hàng tìm kiếm sau mỗi từ khóa.
Mặt khác, các từ khóa thông tin khi làm SEO Traffic sẽ mang lại giá trị bền vững về mặt nội dung. Nội dung xoay quanh những từ khóa này có thể được khai thác trong một khoảng thời gian dài, thậm chí suốt đời (nội dung Evergreen), vì những nội dung đó thường không có “ngày hết hạn”. Chỉ cần bạn cập nhật nó thường xuyên để phù hợp hơn với thị trường, nó sẽ mang lại giá trị cho người đọc hiện tại và tương lai.
Ví dụ như chủ đề “Cách làm sữa chua” được viết từ năm 2021 đến nay vẫn còn giá trị sử dụng và có được lượng truy cập Organic. Trong tương lai, nó có thể tiếp tục duy trì và thu hút khách truy cập vào trang web, vì nội dung thông tin này hiếm khi lỗi thời.
SEO Traffic được thiết kế để xây dựng và phát triển loại nội dung này, nhờ vậy lưu lượng truy cập trên trang web của bạn sẽ tích lũy và tăng lên theo thời gian. Đặc biệt là khi SEO không còn được thực hiện, nó vẫn ở đó, cung cấp thông tin và hướng người dùng đến trang web.
Hạn chế tối đa các rủi ro traffic khi hết ngân sách
Khi bạn tắt quảng cáo, và lưu lượng truy cập của bạn bị “tắt”. Đó là lý do tại sao bạn cần tìm cách tăng lượng truy cập vào trang web của mình lâu dài, bền vững và tiết kiệm chi phí hơn.
Với lưu lượng truy cập SEO Traffic, nội lực trang web của bạn ngày càng được nuôi dưỡng và phát triển, đồng thời lưu lượng truy cập tự nhiên cũng tăng lên. Đến một giai đoạn nào đó, khi website tiếp cận được nhiều khách hàng và bạn dừng các hoạt động SEO thì lượng truy cập vẫn ổn định trong một thời gian và không giảm ngay tức thì như quảng cáo.
Ví dụ: từ cuối năm 2018 đến năm 2020, nhìn vào lưu lượng truy cập của một trang web trong cả kênh Paid Search và Organic Search, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng:
Paid Search chỉ cao khi bạn đang quảng cáo trên Google và khi hoạt động này dừng lại, lưu lượng truy cập bắt đầu giảm đáng kể.
Ngược lại, trong Organic Search, lưu lượng truy cập vẫn ổn định và ổn định, không giảm nhanh và mạnh như trong Paid Search.
Tối ưu toàn diện Website
Khi nói đến SEO Traffic, về mặt kỹ thuật, trang web của bạn sẽ được tối ưu hóa hoàn toàn cho tất cả các yếu tố Onpage và Onsite bên trong lẫn bên ngoài. Điều giúp bạn xây dựng một nền tảng vững chắc trong tiếp thị trực tuyến là một trang web.
Lúc này lượng truy cập website đã hình thành và nội lực được nâng cao, bạn có nền tảng để triển khai dịch vụ SEO mạnh hơn (SEO cho các từ khóa có độ cạnh tranh cao). Đồng thời, giúp bạn tránh các rủi ro khi website của bạn không còn nội lực, nhưng SEO lại tăng thứ hạng cho các từ khóa bán hàng có tính cạnh tranh cao.
Khi trang web của bạn có thương hiệu và thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền bền vững, bạn có thể tiếp tục sử dụng nó làm cơ sở để phát triển các chiến dịch Marketing Online khác, chẳng hạn như:
- Remarketing dựa trên đối tượng đã truy cập trang web của bạn
- Tối ưu chi phí quảng cáo khi trang web chuẩn SEO
- Sử dụng nội dung trên trang web để phân phối trên các kênh Marketing Online khác như qua email, mạng xã hội,….
Hướng dẫn cách tăng Organic Traffic tự nhiên cho Website
Search Engine Optimization
Search Engine Optimization hoặc SEO là một cách phổ biến để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm. Lưu lượng truy cập tự nhiên có thể giúp nhiều người tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn và độ đáng tin cậy của doanh nghiệp bạn sẽ tăng lên.
Google Adwords
Quảng cáo không còn là một hình thức Marketing xa lạ, nhưng nó cũng được sử dụng phổ biến và rất tốn kém. Ưu điểm của phương pháp này là bạn có thể xuất hiện ở mọi nơi, nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp trẻ thì đó không phải là cách phù hợp.
Để áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả, bạn cần biết: Ngân sách dành cho hình thức marketing này là bao nhiêu? Đối tượng và mục tiêu của bạn là ai là gì? Bạn sẽ trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào để thu hút sự chú ý?
Hãy nghiên cứu để đưa ra quyết định đúng đắn và bỏ qua những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng không muốn xem trong quảng cáo của bạn. Từ đó, khả năng họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tăng lên.
Xây dựng và phát triển nhóm trên mạng xã hội
Trong thời đại ngày nay của người dùng mạng xã hội, việc tạo một trang cộng đồng cho doanh nghiệp của bạn mang lại rất nhiều lợi thế.
Xây dựng một cộng đồng yêu thích và quan tâm đến các dịch vụ và sản phẩm của bạn có nghĩa là bạn sẽ nhận được rất nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đây bạn sẽ dẫn dắt mọi người trong cộng đồng đó hiểu về thương hiệu của bạn, trở thành những khách hàng trung thành và lâu dài.
Việc xây dựng cộng đồng như vậy, thương hiệu của bạn sẽ được biết đến nhiều hơn và tăng lưu lượng truy cập trang web không phải trả tiền một cách đáng kể. Đây là một cách Marketing rất thông minh mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Quảng bá trên các mạng xã hội
Nhìn chung, các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, là nơi bạn có được lượng truy cập tiềm năng bằng cách quảng bá sản phẩm của mình tới người dùng. Facebook đang là trang mạng xã hội nổi tiếng nhất hiện nay áp dụng phương pháp này và đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, có lượng người truy cập như mong muốn.
Dẫu tuy tốn kém nhưng mang hiệu quả kinh tế và chất lượng tốt hơn so với các phương pháp PPC khác. Để áp dụng nó thành công, bạn cần hiểu phương pháp, cách tối ưu hóa nó, mục tiêu và kế hoạch dùng nó để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
Email Marketing
Email hiện nay được sử dụng rộng rãi đến mức hầu như ai cũng sở hữu ít nhất một email. Đây là tài nguyên mà bạn có thể tận dụng bằng cách gửi email cho khách hàng tiềm năng và thu hút họ nhấp vào liên kết. Bạn cần đầu tư vào nội dung chất lượng, câu văn hấp dẫn và hài hước sẽ khiến họ thích thú, tin tưởng và nhớ đến doanh nghiệp của bạn.
Đặt mình vào vị trí khách hàng bằng cách nghiên cứu từ khóa để tạo nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng. Nghiên cứu và phân tích những tâm tư về khách hàng sẽ giúp bạn có được những giải pháp thông minh.
Lời kết
Với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên, Tinymedia mong rằng bạn đọc đã hiểu được Organic Traffic là gì và cách tăng lưu lượng truy cập tự nhiên tốt nhất, tiết kiệm chi phí. Từ đó, xây dựng kế hoạch và phát triển bền vững website của mình.