Google Sandbox là gì? Cách hóa giải thuật toán Sandbox

Google Sandbox

Google Sandbox được biết là một bộ lọc kìm hãm một từ khóa, một web lên top Google. Mặc dù đến nay, Google chưa xác nhận về việc Sandbox nhưng các SEOer vẫn tin có hiện tượng này. Vậy Google Sandbox liệu có tồn tại không? Cách nhận biết và hóa giải như thế nào. Hãy cùng Tinymedia khám phá toàn bộ thông tin từ bài viết sau.

Google Sandbox là gì?

Sandbox có nghĩa là hộp cát. Google Sandbox là một thuật ngữ thường được các SEOer nhắc đến. Thuật toán này được hiểu như một bộ lọc, một “hộp cát” do Google tạo ra để kiểm soát, quản lý và ngăn chặn các trang web mới có thứ hạng cao trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google.

Google Sandbox

Đây có thể được coi là giai đoạn “thử nghiệm” mà Google tạo ra cho trang web của bạn và ngay cả khi bạn làm đúng mọi thứ, nếu không vượt qua “hộp cát”, trang web của bạn sẽ không xếp hạng cao. Thời gian “thử việc” này thường kéo dài khoảng 2 tháng hoặc hơn.

Thời điểm thuật toán Google Sandbox được phát hiện

Tại sao lại dùng từ “phát hiện”? Một điều ít người biết là Google Sandbox chưa bao giờ được Google chính thức xác nhận. Tuy nhiên, các SEOer vẫn tin rằng thuật toán Sandbox có tồn tại.

Năm 2004, họ phát hiện ra rằng các trang mới được Google lập chỉ mục phù hợp không được xếp hạng, ngay cả đối với các từ khóa và cụm từ có mức độ cạnh tranh thấp. Tuy nhiên, những từ khóa này được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm khác như Bing và Yahoo.

Google luôn muốn cung cấp cho người dùng những nội dung chân thực, chất lượng cao. Vì vậy, có lý khi Google không tin tưởng các trang web mới và đưa chúng vào quá trình “thử nghiệm”.

Google Sandbox

Đồng sáng lập Moz, Rand Fishkin tiết lộ rằng Google đã từng đặt Sandbox trên trang MOZ trong khoảng 9 tháng. Mặc dù các Backlink mà họ có là hoàn toàn tự nhiên và mũ trắng.

Vào năm 2014, “hộp cát” của Google đã được quan tâm trở lại khi chủ sở hữu trang web và những người làm SEO lại phát hiện ra rằng các trang web mới của họ không được xếp hạng tốt như trước. Điều này chủ yếu được thảo luận trên các diễn đàn mũ đen và có thể là kết quả của một bộ lọc chống thư rác khác của Google.

Mục đích của sự ra đời thuật toán Google Sandbox 

Mang lại cho người dùng kết quả tốt nhất

Cung cấp cho người dùng các trải nghiệm và kết quả tìm kiếm tốt nhất là điều mà Google luôn hướng đến. Chính vì lý do này mà Google Sandbox ra đời, nhằm ngăn chặn các trang web chất lượng thấp đạt được thứ hạng cao thông qua spam hoặc các thủ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) quá mức.

Thủ thuật có thể kể đến như: spam từ khóa trên trang, sử dụng thủ thuật backlink mà không cần mũ trắng (whitehat).

Loại bỏ hoặc phạt những trang web kém chất lượng

So với các công cụ tìm kiếm như Bing hay Yahoo, tốc độ Index của Google được đánh giá là vượt trội. Đây có thể là điểm mạnh và điểm yếu của công cụ tìm kiếm này.

  • Việc Index nhanh chóng giúp các trang web có nội dung tốt, chất lượng cao có thứ hạng cao. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin chính xác và hữu ích.
  • Tuy nhiên, việc Index (lập chỉ mục) nhanh chóng này cũng là một điểm yếu của Google. Bởi vì một số SEOer mũ đen sẽ sử dụng cơ hội này để tạo ra các liên kết spam giúp trang web của họ có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng.

Không có gì sai khi tạo hiệu ứng “Sandbox” cho các trang web sử dụng SEO mũ đen. Nhưng sẽ không công bằng nếu các trang web bị đối thủ cạnh tranh chơi và bị spam với các liên kết kém chất lượng.

Google Sandbox

Cách người dùng nhận biết Website bị Google Sandbox 

Dấu hiệu nhận biết

Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản giúp bạn biết liệu trang web của mình có bị Google Sandbox tấn công hay không.

  • Keyrword (Từ khóa) nằm ngoài TOP 100.
  • Mặc dù được tối ưu hóa về mọi mặt nhưng website vẫn bị tụt dốc trong thời gian dài
  • Mức độ nặng nhất: Khi kiểm tra trên Google, trang web không hề có kết quả nào.

Kiểm tra bằng công cụ

Hãy thử sử dụng một công cụ tìm kiếm không phải Google (chẳng hạn như Yahoo, Bing, Cốc Cốc hoặc Firefox) để kiểm tra thứ hạng từ khóa của trang web của bạn. Nếu từ khóa vẫn xuất hiện trong TOP 10 hoặc trang 2 của công cụ tìm kiếm trên.

Tuy nhiên, nếu nó bị thiếu hoàn toàn hoặc xếp hạng 300 trở lên trên công cụ tìm kiếm Google. Điều này chứng tỏ rằng trang web của bạn rất có thể bị dính với Google Sandbox.

Lý do Website bị dính thuật toán Google Sandbox

Có nhiều lý do khiến một trang web bị dính thuật toán Sandbox Của Google như sau:

  • Nội dung trùng lặp, URL tương tự: đây là những yếu tố mà Google sẽ luôn “nhìn thấy” trên trang web của bạn. Để tránh bị sandbox, hãy xây dựng nội dung chất lượng cao và tránh trùng lặp ngay từ đầu trang web.
  • Backlink nhiều, tăng đột biến trong thời gian ngắn: Một website có lượng backlink “khủng” và “chất lượng” thì hoàn toàn tốt. Tuy nhiên, nếu một trang web có số lượng backlink tăng đột biến, chất lượng kém, chứa nội dung nhạy cảm và bị cấm thì rất có thể trang đó sẽ bị Google đưa vào “chế độ quản chế”.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài 2 yếu tố trên, website có thể bị dính thuật toán sandbox của Google do các nguyên nhân là tối ưu hóa SEO Onpage kém, SEO quá mức cho các trang web mới, bị đối thủ chơi xấu.

Google Sandbox

Cách hóa giải khi Website bị dính thuật toán Sandbox

Nếu bạn là dân SEO mũ trắng và bạn luôn tuân theo các quy tắc của Google, ngay cả khi lúc đầu Google sử dụng hộp cát để kiểm soát và kiểm duyệt trang web của bạn, thì sớm muộn gì trang web của bạn cũng sẽ nhảy ra khỏi “hộp cát” này.

Vì vậy, các SEOer nên làm gì nếu trang web bị dính thuật toán Sandbox của Google?

Tìm hiểu nguyên nhân

Khi phát hiện ra một trang web đang bị sandbox, điều đầu tiên người làm SEO cần làm là tìm ra nguyên nhân khiến trang web đó bị coi là spam.

Như đã đề cập ở trên, có nhiều lý do khiến một trang web có thể gặp khó khăn trong thời gian bị “hộp cát”. Tuy nhiên, các SEOer cần chú ý đến hai yếu tố như sau:

Thay đổi bất thường 

Sự thay đổi bất thường và đột ngột về số lượng backlink và outbound link đến website của bạn có thể khiến website bạn bị Google “để ý”.

Để kiểm tra sự thất thường này, các SEOer có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs hoặc Google Search Console.

Đối với backlink: Một hệ thống backlink với chất lượng cao hoàn toàn tốt cho website của bạn. Nhưng nếu số lượng backlink tăng đột biến và chất lượng của các backlink giảm đi thì đó được coi là spam.

Google Sandbox

Khi xây dựng backlink, người làm SEO cần chú ý những điều sau:

  • Cần xây dựng backlink ổn định và thường xuyên. Tránh các trường hợp ồ ạt.
  • Backlink phải chất lượng cao. Nếu bạn tìm thấy các website có chất lượng thấp hoặc lạ, tạo liên kết đến trang web của mình. Bạn cần phải từ chối các website đó bằng công cụ Google Search Console.

Đối với outbound link (External Link): Người làm SEO có thể kiểm tra các liên kết này trong một trang web bằng cách:

  • Sử dụng Screaming Frog khi muốn kiểm tra External Link trên toàn bộ website
  • Sử dụng công cụ SEOquake khi muốn kiểm tra External Link trên một trang cụ thể.

Việc sử dụng quá nhiều các liên kết bên ngoài và không kiểm soát được chất lượng của các liên kết đến bên ngoài trang web của bạn sẽ cho phép Google có khả năng coi trang web của bạn như một trang vệ tinh. Trang vệ tinh này được xây dựng để tăng sức mạnh và spam các trang khác.

Tối ưu hóa quá mức cho website

Một số người làm SEO khi xây dựng website thường có xu hướng “tối ưu hóa” quá nhiều với hy vọng đưa trang web của mình lên TOP Google một cách nhanh chóng. Nếu làm như vậy, có nguy cơ bị Google đưa vào kiểm soát trong sandbox.

Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy bạn có thể tối ưu hóa quá mức website:

  • Dùng nhiều H1 trên cùng một trang
  • Đặt từ khóa chính ở mọi nơi thay vì nhồi nhét từ khóa ở footer
  • Sử dụng quá nhiều Anchor Text cho các liên kết nội bộ (Internal link)
  • Kiếm traffic bằng cách dùng các từ khóa không liên quan đến chủ đề website
  • Hướng tất cả các backlink hoặc internal link đến trang chủ trên menu
  • Liên kết với những website độc hại và không an toàn.

Google Sandbox

Khắc phục và hướng đến SEO Whitehat 

Bền bỉ kiên trì

Loại bỏ “hộp kiểm” sandbox là một quá trình lâu dài và kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định. Thời gian một trang web được sandbox thường kéo dài khoảng 2-6 tháng, nhưng đôi khi có thể lâu hơn hoặc thậm chí là vĩnh viễn.

Vì vậy, SEO cần phải bền bỉ kiên trì khi một trang web bị dính Google Sandbox.

Xem xét lại những lỗi lầm của website

Khoảng thời gian website bị dính Sandbox này có thể coi là một cơ hội tốt giúp người làm SEO có thời gian xem xét lại toàn bộ trang web. Đánh giá điểm mạnh để phát huy và xác định điểm yếu để sửa đổi.

Một số câu hỏi dưới đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề mà trang web của bạn đang gặp phải:

  • Nội dung website của bạn có hướng đến người dùng và phục vụ mục đích tìm kiếm của họ không?
  • Trang web của bạn có quá nhiều nội dung trùng lặp và tương tự mà không có bất kỳ nội dung mới nào?
  • Bạn quá tập trung vào kỹ thuật SEO thay vì tiếp thị nội dung (Content Marketing) ?
  • Bạn đã đặt “Anchor Text” vào đúng vị trí và hợp lý trong bài viết của mình chưa? Người dùng có khả năng nhấp vào nó không? Hay bạn đang đặt trước quá nhiều và spam?

Trả lời các câu hỏi ở trên sẽ giúp bạn tìm ra cách phù hợp để làm cho trang web của bạn trở nên thân thiện hơn với Google và người dùng. Và khi bạn thoát ra khỏi Sandbox của Google, trang web sẽ có thứ hạng cao, thậm chí còn cao hơn trước.

Duy trì việc thực hiện SEO Whitehat

Khi trang web của bạn nằm trong Sandbox, Google sẽ theo dõi trang web của bạn thường xuyên và chặt chẽ hơn, để xem những chuyển biến mà nó đang có.

Vì vậy, những điều tốt nhất cần tập trung vào lúc này là:

  • Thường xuyên cập nhật trang web với nội dung mới và độc đáo.
  • Hợp nhất, cải thiện, xóa và chỉnh sửa nội dung
  • Loại bỏ những nội dung trùng lặp và tối ưu hóa quá mức.
  • “Từ chối” những liên kết ngược độc hại.

Google Sandbox

Bù đắp cho lưu lượng truy cập tự nhiên bị giảm do thứ hạng SERP bằng cách tăng lưu lượng truy cập từ các nguồn khác:

Social Traffic: Chia sẻ các bài viết chất lượng cao trên các trang của các trang mạng xã hội. Điều này giúp trang cải thiện và tăng lưu lượng truy cập xã hội vào trang.

Referral Traffic: Đặt banner quảng cáo trên các trang web để có lượng truy cập hàng ngày lớn và liên quan đến chủ đề của trang web để có được Referral Traffic.

Direct Traffic: Quảng cáo thương hiệu của bạn thông qua các phương pháp Marketing Online và Offline khác như Email Marketing để tăng Direct Traffic.

Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang của bạn bằng Google Ads.

Làm sao để tránh khỏi tình trạng thuật toán Sandbox

Các trang web mới ra mắt hoặc SEO từ khóa quá mức hầu hết sẽ gặp phải hiện tượng Google Sandbox. Những website lâu năm nhưng chất lượng các bài viết ngày càng kém, nội dung trùng lặp thì không thể tránh hiện tượng Sandbox. Khi website của bạn bị dính thuật toán Google Sandbox, bạn nên làm theo cách sau:

Kiểm tra và đầu tư các liên kết chất lượng

Những backlink mà bạn chọn phải đảm bảo chất lượng. Kiểm tra tất cả các liên kết nội bộ, liên kết độc hại được chèn trên web.

Đừng vội vàng xây dựng liên kết mà hãy dành thời gian của bạn, kiểm soát từng liên kết và đảm bảo link chất lượng. Không đặt liên kết trên các trang web bất hợp pháp, phản động, trùng lặp nội dung, trang web kém chất lượng. Các trang web SEO mũ trắng có lưu lượng truy cập cao là nơi bạn nên đặt các liên kết liên kết của mình.

Google Sandbox

Tối ưu từ khóa ở mức phù hợp

Nếu bạn đang tối ưu hóa một từ khóa quá nhiều, sẽ gây hiểu lầm rằng bạn đang spam từ khóa đó. Google Sandbox sẽ là cách mà Google dùng để ngăn từ khóa xuất hiện với số lượng lớn trong các trình duyệt tìm kiếm. Google sẽ đánh giá chất lượng của bài viết, từ hóa nó và tiến hành gỡ bỏ Google Sandbox.

Do đó, bạn nên sử dụng các công cụ Yoast SEO để kiểm soát các từ khóa của mình. Nếu bạn không có các plugin này, bạn nên giới hạn các bài viết từ 1000 đến 1200 từ với 5 từ khóa. Các từ khóa nên được phân bổ đồng đều trong toàn bộ bài viết. 

Đừng đặt cụm 5 từ khóa trong một tiêu đề và để trống các đoạn khác. Ngoài ra, bài viết nếu có thêm các từ khóa phụ, từ đồng nghĩa sẽ tự nhiên và được Google tín nhiệm hơn.

Mua Domain có tuổi đời cao

Google Sandbox thường để ý đến các website mới. Để tránh thuật toán Sandbox của Google, hãy mua một Domain có tuổi đời cao. Ngày nay, nhiều người tạo tên miền mới. Đăng các bài viết trên đó với mục đích tạo dựng chỗ đứng trên Google rồi bán cho những người cần.

Lịch sử của các Domain thường minh bạch và chỉ được sử dụng để viết các bài thông tin. Việc mua lại những tên miền này có lợi thế lớn hơn nhiều trong SEO web so với việc tạo một trang web hoàn toàn mới.

Google Sandbox

Viết nội dung mới và độc đáo

Không trộn nội dung với phần mềm Spin Content và xuất bản lại. Google rất thông minh nên nội dung hỗn hợp, thay đổi từ khóa vụng về cũng bị phát hiện. Nội dung cần được tổng hợp và làm mới để tạo ra 100% bài viết độc đáo, có chiều sâu về nội dung.

Trùng lặp từ khóa ở những bài viết mới vẫn bị hiện tượng”ăn thịt từ khóa” hoặc Google sẽ coi là bạn đang spam từ khóa. Trong những trường hợp này, Google Sandbox sẽ xuất hiện ngay lập tức.

Kiểm soát các liên kết backlink và outbound link

Google sẽ để ý website của bạn nếu có backlink và outbound link đột ngột hoặc kém chất lượng. Bạn nên kiểm tra các liên kết của mình bằng phần mềm bằng các công cụ như Ahrefs, MOz hoặc Google Search Console.

Hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian Google Sandbox bằng cách nào?

Website bạn chỉ lập mục một cách nhanh nhất

Website của bạn có thể đã hoạt động. Tuy nhiên, nó sẽ không bắt đầu “lão hóa” trong mắt Google trừ khi nó thực sự được lập chỉ mục bởi chính nó. Để kiểm tra xem trang web của bạn đã được Google lập chỉ mục hay chưa, chỉ cần thực hiện tìm kiếm trên Google Search. Bạn chỉ cần nhập toán tử tìm kiếm “site: yourdomain.com” để xem Google đã lập chỉ mục bao nhiêu trang trên trang web của bạn.

Google Sandbox

Nếu website vẫn chưa được lập chỉ mục, bạn nên hoàn thành chúng càng sớm càng tốt. Để đẩy nhanh quá trình, bạn có thể đăng ký tên miền của mình trên Google Search Console và gửi sơ đồ trang XML của bạn.

Tín hiệu từ người dùng

Nhận được lưu lượng truy cập trang web là rất quan trọng, đặc biệt là trong những ngày đầu. Đây là một yếu tố có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn và thoát khỏi Google Sandbox nhanh chóng. Để thu hút nhiều khách truy cập vào trang web của bạn, bạn nên xem xét đăng bài thường xuyên trên các diễn đàn và nhóm Facebook.

Bạn thậm chí có thể thử đăng bài trên các trang web phổ biến khác để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Bên cạnh đó, bạn xây dựng hồ sơ backlink mạnh hơn. Bạn cũng có thể chạy quảng cáo trên Facebook, Google và các nền tảng truyền thông khác để hướng người dùng đến trang web của bạn.

Tín hiệu từ mạng xã hội

Các tín hiệu xã hội rất quan trọng để đạt được sự tin tưởng của Google, bởi chúng cho thấy website của bạn đang trở nên phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội. Một cách để dùng các tín hiệu xã hội có lợi cho bạn là chạy quảng cáo Facebook. Bạn có thể xuất bản các bài viết trên blog của mình và chạy quảng cáo Facebook để thu hút lưu lượng truy cập vào blog đó.

Google Sandbox

Dùng từ khóa đuôi dài

Khi bạn đang ở trong Sandbox được nhận thức, Google có thể không cung cấp cho bạn nhiều lực kéo cho các từ khóa phổ biến trước đây. Dẫu vậy, những từ khóa đuôi dài có thể xếp hạng tốt cho website của bạn.

Để làm được điều này, trước tiên bạn cần thực hiện nghiên cứu từ khóa và kiểm tra mức độ cạnh tranh cho từng từ khóa đuôi dài mà bạn muốn nhắm mục tiêu. Các công cụ như Ahrefs và SEMrush sẽ giúp bạn thực hiện việc này.

Bạn cũng nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và chú ý đến các từ khóa mà họ xếp hạng.

Tạo dựng tính thẩm quyền Website

Google muốn nội dung có thẩm quyền, đáng tin cậy và thân thiện với người dùng được xếp hạng cao. Là một trang web mới, Google sẽ không biết nhiều về bạn vì họ không có đủ dữ liệu về trang web của bạn.

Google Sandbox

Vì vậy, bạn nên xây dựng thẩm quyền, đáng tin cậy trong mắt Google và người dùng. Google sẽ tin cậy bạn nếu website có số liệu người dùng tốt, liên kết, đề cập từ các trang web có liên quan và có thẩm quyền cao cũng như các truy vấn có thương hiệu cho trang web của bạn. Vì vậy, bạn nên xây dựng nhiều quyền hạn cho trang web của mình.

Một cách tiếp cận phổ biến hiện nay là sử dụng các link Entity. Điều này cũng cho thấy hiệu quả của việc tăng Authority và giúp các trang web mới thoát khỏi Sandbox một cách nhanh chóng.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết, các bạn đọc đã có được cái nhìn tổng quát về Google Sandbox. Từ đó, rút ngắn thời gian dính thuật toán và hạn chế vi phạm. Nếu có thắc mắc gì có thể liên hệ trực tiếp với Tinymedia để được hỗ trợ và giải đáp,

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

***** Đoạn code này gắn ở footer code website